Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.854 tác phẩm
2.760 tác giả
639
123.116.854

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Ðổi mới trong sáng tạo, nâng cao hiệu quả cống hiến
Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nghệ sĩ Sân khấu (NSSK) Việt Nam lần thứ VII (nhiệm kỳ 2009 - 2014) được tổ chức từ ngày 7 đến 10-12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ðại hội có sự tham gia của hơn 500 đại biểu là các nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu, được bầu chọn từ 2.500 hội viên trong cả nước.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng trong giai đoạn từ năm 2004 đến 2009, Hội NSSK Việt Nam tiếp tục thực hiện những định hướng cơ bản trong việc tìm hướng đi mới để phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động sân khấu. Hội đã tổ chức thành công, trong khả năng và điều kiện của mình, hai cuộc liên hoan lớn về sân khấu thử nghiệm. Ðó là Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế lần thứ hai và Liên hoan sân khấu thử nghiệm toàn quốc lần thứ nhất. Hội cũng tham gia với vai trò quan trọng trong việc tổ chức thành công cuộc thi tài năng đạo diễn sân khấu trẻ toàn quốc năm 2007. Từ cuộc thi này, một số đạo diễn trẻ đã có cơ hội thể hiện và từng bước khẳng định vị trí, góp phần tích cực vào quá trình đổi mới của nền sân khấu nước nhà. Ngoài ra, hội còn mở hai cuộc triển lãm thiết kế mỹ thuật sân khấu; xuất bản bộ tuyển tập 100 kiệt tác sân khấu thế giới và trong nước, đồng thời từng bước có kế hoạch đầu tư, dàn dựng những kiệt tác này. Một sự kiện lớn là kỷ niệm 50 năm thành lập hội và đón nhận Huân chương Sao Vàng cao quý của Nhà nước trao tặng các thế hệ nghệ sĩ sân khấu, đã được Hội NSSK Việt Nam tổ chức trọng thể năm 2007 với Liên hoan nghệ thuật "Nửa thế kỷ sân khấu Việt Nam", với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc. Bên cạnh đó, hội chú trọng đầu tư và hỗ trợ các tác giả và đơn vị nghệ thuật trong sáng tác kịch bản, dàn dựng vở diễn, thực hiện các đợt đi thực tế sáng tác, từ đó có những tác phẩm sân khấu hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đạt nhiều kết quả tốt. Cũng trong nhiệm kỳ vừa qua, gần 400 hội viên mới được kết nạp và Hội NSSK Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Sân khấu Thế giới (ITI). Các công việc tổ chức trại sáng tác ở các khu vực, xét trao giải thưởng kịch bản, vở diễn, sách nghiên cứu được tiến hành đều đặn hằng năm. Hội còn xây dựng và đề xuất dự án xây dựng Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật quốc gia tại Hà Nội; đề xuất tổ chức Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế định kỳ hai năm/lần; phối hợp Liên chi hội xiếc Việt Nam, các đơn vị liên quan vùng đồng bằng sông Cửu Long và ở một số chi hội địa phương để mở trại sáng tác, liên hoan đàn ca tài tử, liên hoan hề xiếc, liên hoan rối dân gian, v.v.

 

 

HIỆN tại, Hội NSSK Việt Nam có một lực lượng hội viên hùng hậu với 94 NSND, 703 NSƯT, chín nghệ sĩ được tặng thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 27 nghệ sĩ được tặng Giải thưởng Nhà nước về  VH-NT. Ðã có bốn nghệ sĩ là lãnh đạo hội qua các thời kỳ được đón nhận Huân chương Ðộc lập và Huân chương Lao động các loại. Ðại hội toàn quốc Hội NSSK Việt Nam lần này giúp các hội viên thêm một lần cùng nhau nhận thức lại cho rõ ràng hơn về vai trò của tổ chức hội với tính chất chính trị, xã hội, nghề nghiệp trong tình hình mới, dưới tinh thần chỉ đạo định hướng của Nghị quyết V khóa VIII về "Xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" và Nghị quyết 23/NQ-T.Ư của Bộ Chính trị ngày

 

16-6-2008 "Về tiếp tục xây dựng và phát triển VH-NT trong thời kỳ mới". Ðể làm được điều này, Hội NSSK Việt Nam cần có sự đổi mới từng bước và toàn diện về tư duy; thay đổi các phương thức tổ chức hoạt động sao cho phù hợp; đánh giá cho đúng và thúc đẩy sự phát triển của các đơn vị nghệ thuật công lập; vừa đẩy mạnh việc nhân rộng số lượng, nâng cao chất lượng nghệ thuật của các nhóm, các đơn vị xã hội hóa. Nhiệm kỳ tới, Hội NSSK Việt Nam sẽ nỗ lực thành lập Trung tâm Sân khấu đối ngoại cùng  một trung tâm hoặc CLB Sân khấu thể nghiệm ở Hà Nội. Hội dự định mở lớp tập huấn cho các tác giả, đạo diễn, diễn viên trẻ và đề nghị lên cấp trung ương thông qua Ngày Sân khấu Việt Nam vào ngày 12-8 âm lịch hằng năm; dàn dựng các chương trình nghệ thuật tham gia vào hoạt động Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. 

 

Vững vàng trong nhận thức chính trị, tư tưởng để làm cơ sở cho đổi mới sáng tạo và hiệu quả hơn trong cống hiến, phục vụ công chúng, đó là phương châm hoạt động của Hội NSSK Việt Nam nhiệm kỳ 2009-2014 sẽ được nêu bật tại Ðại hội VII của hội sắp tới.

 

Ảnh : Cảnh trong vở Trung hiếu với Thăng Long

của Nhà hát Cải lương Việt Nam.

 

NSƯT LÊ CHỨC

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam

 

NSƯT LÊ CHỨC - NDO