Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.854 tác phẩm
2.760 tác giả
630
123.116.006

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tập thơ đầu tiên của Edgar Allan Poe đạt giá kỉ lục ở buổi đấu giá tại New York
Một bản in của cuốn sách đầu tiên của Edgar Allan Poe đã bán được với giá 662.500 USD tại một phiên đấu giá của Christie ở New York, phá vỡ giá kỷ lục trước đó của văn học Mỹ.
PAN style="FONT-SIZE: 10pt; FONT-FAMILY: Arial">

Tập "Tamerlane và những bài thơ khác", được xuất bản với cái tên nặc danh “một người Boston” (By a Bostonian) năm 1827 khi Poe chỉ mới được 13, đã được ước tính sẽ bán khoảng 500,000 USD đến 700.000 USD (khoảng 302.000 Euro đến 442.000 Euro).

 

Kỷ lục trước đây của cuốn sách này là 250,000 USD, được bán khoảng gần hai thập kỷ trước. Vào thời điểm đó (1827) tập thơ này chỉ được in không quá 40 hoặc 50 bản - trong đó chỉ còn 12 bản là người ta tin rằng hiện vẫn còn tồn tại.

 

Poe đã viết những bài thơ đầu tiên của mình lấy cảm hứng từ các tác phẩm của Byron, như ông đã cố gắng để bắt đầu sự nghiệp văn học của mình sau khi di chuyển từ Virginia, nơi ông sống thời thơ ấu đến Boston, thành phố mà ông được sinh ra. Tập thơ ra đời hoàn toàn không được ai để ý đến, tác giả phải lấy tiền túi để trả cho toàn bộ chi phí in ấn mà nó được in bởi một người sản xuất những tờ rơi quảng cáo và giấy nhãn có tên là Calvin F. S. Thomas.

 

Sau này, khi tái xuất bản các bài thơ dưới tên của chính mình, Poe đã xin lỗi về chất lượng của chúng và nói rằng chúng đã không bao giờ được dự định để công bố.

 

Cuốn sách ban đầu này đã không hề được xuất hiện cho đến hơn 25 năm sau khi nó đã được xuất bản, khiến một số chuyên gia thơ vào thời gian đó đã quả quyết rằng nó chưa bao giờ tồn tại.

 

Ấn bản hiếm hoi của cuốn sách đầu tiên của Edgar Allan Poe, "Tamerlane và những bài thơ khác", dự kiến sẽ lập một kỷ lục giá bán  Ảnh: AP

 

Nguồn: Bản tin ngày 04-12- 2009 của Telegraph.co.uk

 

http://www.telegraph.co.uk/culture/books/6730153/Edgar-Allan-Poes-Tamerlane-sets-record-at-NY-auction.html 

Hòang Oanh - Telegraph.co.uk
Tin tức khác