Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.854 tác phẩm
2.760 tác giả
493
123.112.023

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Gỗ mang nỗi đau của rừng
Trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa - du lịch Buôn Ma Thuột 2009, Huyền thoại và đương đại là chủ đề của trại sáng tác điêu khắc gỗ Tây nguyên lần 2 diễn ra tại khu du lịch sinh thái văn hóa Bản Đôn (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắc Lắc).

Trại điêu khắc với sự tham gia của 25 nhà điêu khắc, nghệ nhân trong cả nước đã gửi tới người xem những thông điệp ý nghĩa trong bối cảnh rừng đang mất dần ở Tây nguyên.

 

Dựa trên nguyên liệu là thân cây gỗ cháy còn lại sau vụ đốt phá rừng, nghệ nhân Lê Ngọc Sáng (thôn 4, xã Ea Hoa, huyện Buôn Đôn, Đắc Lắc) đã tạo nên tác phẩm Đốt rừng với lời cảnh báo: “Cây cũng biết đau như người”.

 

Tác phẩm khắc rõ những dòng chữ: “Đốt phá rừng nhiều quá! Bảo vệ rừng là nhiệm vụ sống còn! Còn rừng là còn con người!”. Sáng tạo trên nền gỗ tự nhiên, tác phẩm Người mẹ Buôn Đôn của nghệ nhân A Kai cũng tạo được sự giao thoa, đồng cảm giữa con người và thiên nhiên, với thông điệp rừng như dòng sữa mẹ nuôi dưỡng con người Buôn Đôn, giờ dòng sữa ấy đang cạn kiệt bởi sự tàn phá của chính con người.

 

Tác phẩm Đốt rừng với lời kêu cứu: “Cây cũng biết đau như người!” - Ảnh: Trung Tân

 

LƯU AN - TTO
Tin tức khác