Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.854 tác phẩm
2.760 tác giả
524
123.112.226

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Người viết sắc phong cuối cùng đã ra đi
Vào 22g ngày 15-12, cụ Lê Văn Thể (còn gọi là cụ Trưởng Thể) đã từ trần tại nhà riêng ở làng Thế Vinh, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế, hưởng thọ 99 tuổi.

Cho dù không học hành qua trường lớp, đỗ đạt làm quan, song cụ Trưởng Thể được nhiều nhà nghiên cứu xem như là một bậc uyên nho, thường xuyên trao đổi học thuật, nhất là lĩnh vực Hán học. Giới Hán Nôm ở Huế xem cụ là người cuối cùng còn lại trong đội ngũ viết sắc phong của triều đình nhà Nguyễn giai đoạn cuối.

 

Nhờ có tài viết chữ Hán rất đẹp, vào những năm đầu thế kỷ 20 cụ Trưởng Thể được Bộ Lễ thời Khải Định mời viết các bản sắc phong, văn bằng cho triều đình trong một thời gian dài. Đến giai đoạn cuối của triều Nguyễn, công việc nói trên không còn tiếp tục, cụ trở về sống ẩn dật tại quê nhà.

 

Cho đến những năm sau này, cùng với phong trào phục dựng đình, chùa, miếu, rất nhiều người ở khu vực Huế và phương xa tìm đến nhờ cụ Thể viết chữ Hán để chạm khắc trên các công trình.

 

Cụ Trưởng Thể ra đi đã mang theo những cách thức, bí quyết và những câu chuyện liên quan đến nghề viết sắc phong - một nghề độc đáo chỉ có ở triều đình phong kiến. Lễ an táng diễn ra lúc 11g30 ngày 8-11 năm Kỷ Sửu, tức 23-12-2009 tại làng Thế Vinh, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

 

Những năm cuối đời, cụ Trưởng Thể lấy việc viết chữ Hán làm thú vui tuổi già - Ảnh: Thái Lộc

THÁI LỘC - TTO
Tin tức khác