Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.854 tác phẩm
2.760 tác giả
521
123.112.196

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Khánh Hòa: khai quật nguyên vẹn di chỉ Vĩnh Yên
Sáng 28-12, Viện Khảo cổ học và Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức hội thảo khoa học về kết quả khai quật di chỉ Vĩnh Yên (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh). Theo đó, sau 5 tháng làm việc liên tục, các chuyên gia đã hoàn tất công tác khai quật toàn bộ hiện vật và đem về bảo tồn nguyên vẹn tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa.

Các hiện vật gồm đồ đá (hơn 2.000 đơn vị, bao gồm công cụ lao động, đồ trang sức, mảnh phế vật, đá nguyên liệu), đồ gốm (hơn 10 tấn, bao gồm: nồi, bình, bát, vò…), đồ xương và nhuyễn thể, đồ sắt (rất ít).

 

Từ kết quả khai quật, các nhà khoa học dự đoán di chỉ có niên đại khoảng 2.000-2.500 năm và sẽ tiếp tục nghiên cứu làm rõ các giá trị của di chỉ.

 

Được biết vào tháng 7-2008, các chuyên gia đã khai quật lần thứ nhất với quy mô 50m2 để xác định rõ vai trò quan trọng của di chỉ trong việc nghiên cứu về giai đoạn tiền sơ sử Khánh Hòa và khu vực Nam Trung bộ.

 

Do di chỉ nằm trong khu vực dự án xây dựng khu tái định cư Vĩnh Yên của công trình xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, các nhà khoa học đã đề xuất hai phương án: khoanh vùng bảo vệ di tích để nghiên cứu dài lâu hoặc khai quật toàn bộ di chỉ để giải phóng mặt bằng xây dựng. Cuối cùng, phương án sau đã được chọn.

 

Một số hiện vật của di chỉ Vĩnh Yên - Ảnh: Thái Bình

THÁI BÌNH - TTO
Tin tức khác