Từ sóng hoa, đồi hoa...
Nét đặc biệt của năm nay là ngày mùng một tết chính là ngày lễ Tình nhân (14.2). Vì thế, ngoài những ý tưởng chính, bao trùm của không khí đường hoa vẫn là những ngày hội của tình yêu.
Tại khu công viên tượng đài Bác Hồ, Ban tổ chức đường hoa chưng hàng chục chậu mai quý cùng hàng trăm nhánh lan vàng trên nền màu vàng - đỏ, bố cục vuông tròn, tượng trưng cho hình ảnh bánh chưng, bánh giầy bày đón tết.
Với chủ đề "Vầng thái dương", phân đoạn 1 sẽ được các nghệ nhân tạo các tiểu cảnh: Đá gùi hoa, kén hoa, rừng đước, sóng hoa... bằng tre, gỗ, cây đước, tầm vông. Bên cạnh đó là các tiểu cảnh hình trái tim khổng lồ, đôi giày hoa, hoa hồng xuân, được bài trí trên những độ cao làm nổi bật chủ đề. Phân đoạn 2 sẽ có đại cảnh là khối gương lớn tạo nên cảm giác nhân đôi về không gian, những sắc hoa tươi thắm, gửi gắm ý tưởng hội tụ sức sống của cả dân tộc.
Đặc biệt, phân đoạn 3 (từ đường Huỳnh Thúc Kháng đến đường Hải Triều) nhấn mạnh chủ đề "Sức mạnh đoàn kết", với đồi hoa khổng lồ. Tại đây có những sóng hoa lớn, cạnh đó là hình ảnh ngũ hổ tượng trưng cho ngũ hành, được làm từ chất liệu gỗ, đồng, vỏ cây và cừ tràm. Tiếp đến là cánh cò, màu xanh của ruộng, màu vàng của rơm, những chiếc gùi kết bằng trái ngô, những ngọn đồi cách điệu từ món cơm lam, guồng hoa khổng lồ, nhắc gợi hình ảnh làng quê VN trong ký ức.
...đến phố toả sáng
Song song với việc tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ, TPHCM còn tổ chức Lễ hội tết 2010, gồm: Bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Nguyên đán tại 7 điểm (4 điểm tầm cao và 3 điểm tầm thấp) từ 0 giờ, kéo dài 15 phút Ban tổ chức chuyển địa điểm bắn từ Bảo tàng Hồ Chí Minh sang địa điểm phía bên Thủ Thiêm.
Ngày hội bánh tét gồm các sự kiện: Hội thi nấu bánh tét, lễ dâng cúng bánh tét (sáng 30 tết tại đền tưởng niệm các vua Hùng - quận 9, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Tôn Đức Thắng) và chương trình tặng bánh cho các hộ nghèo cùng trẻ em tại các nhà mở. Chương trình "Phố tỏa sáng" gồm trang trí ánh sáng đèn các tuyến đường vào dịp Tết Nguyên đán, trên 3 tuyến đường (Lê Lợi, Đồng Khởi, Lê Duẩn) từ ngày 2-21.2. Bên cạnh đó là thực hiện trang hoàng mặt phố Tết và biểu diễn doorshows trên các tuyến đường diễn ra lễ hội từ ngày 11-16.2 (28 tháng chạp đến mùng 3 tết).
Tiểu cảnh những chú hổ tượng trưng cho năm Canh Dần.