Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
439
123.106.849

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Người Mông đón Tết
Đồng bào dân tộc Mông thường đón Tết từ 30.11 đến khoảng 5.12 âm lịch (ÂL). Họ thường đón Tết đơn giản, từ việc cúng lễ đến mâm cỗ ngày Tết không cầu kỳ, món truyền thống trong ngày Tết của người Mông là bánh dày, những gia đình khá giả thường mổ lợn ăn Tết.

Việc cúng giao thừa vào đêm 30.11 ÂL và bữa cơm tất niên rất được coi trọng, sự hiếu khách và mời rượu có lẽ là sự cầu kỳ nhất trong phong tục đón Tết của người Mông, theo quan niệm của người Mông, nhà nào có nhiều khách đến trong dịp năm mới thì năm đó sẽ làm ăn tốt hơn và vì vậy khách đến nhà không thể từ chối món rượu, khách tham dự bữa cơm ngày Tết của người Mông chắc hẳn phải chuẩn bị cho mình một sức khoe nhất định để đáp lại những lời mời uống rượu ngọt ngào mà khó có thể từ chối.

 

Người Mông có thể vui Tết hết tháng 12 ÂL với nhiều những hoạt động đặc trưng như: Ném pao; đánh cầu lông gà; ném còn; múa hát... Mọi hoạt động nương rẫy đều nghỉ, các dụng cụ lao động được niêm phong trong những ngày Tết bởi theo quan niệm của người Mông, những dụng cụ này đã cùng con người lao động quanh năm vì vậy những ngày Tết cũng phải nghỉ.

 

Những vui chơi ca hát, những lời chúc mừng năm mới hoà cùng những bát rượu ngô ngọt ngào đến say lử là bản sắc rất vùng cao của người Mông.

 

Ảnh :Xuân đến sớm với đồng bào Mông trên cao nguyên Mộc Châu.

Trần Việt

Trần Việt - LDO
Tin tức khác