Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.852 tác phẩm
2.760 tác giả
429
123.106.925

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Dân dã Festival văn học Jaipur Ấn Độ
Festival văn học Jaipur 2010 đã thu hút hơn 200 tác giả và nghệ sĩ, trong đó có tên tuổi lớn như nhà văn đoạt giải Nobel Wole Soyinka người Nigeria, hai tác giả đoạt giải Booker, năm tác giả đoạt giải Pulitzer về văn học.

Ước tính có hơn 20.000 người tới chật cung điện Diggi tại Jaipur trong ngày kết thúc festival 25-1.

 

Từ một giải thưởng bắt đầu rất khiêm tốn, Festival văn học Jaipur (Ấn Ðộ) đã phát triển nhanh trong năm năm qua và trở thành sự kiện lớn thu hút nhiều ngôi sao dù không có những đón tiếp xa hoa, không hề có các khoản tiền lót tay hay nâng niu các tác giả lớn, không có phòng VIP cho các nhà văn ngôi sao. Tác giả người Anh Geoff Dyer nói Jaipur đặc biệt ở chỗ đem đến một sân chơi bình đẳng. Hiện lễ hội văn học này được coi là lớn nhất và danh tiếng nhất ở châu Á.

 

Dù tên tuổi các tác gia lớn xuất hiện đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị thế của lễ hội, các nhà tổ chức vẫn trung thành với mục tiêu là quảng bá các tác gia viết bằng ngôn ngữ không phải tiếng Anh mà ít được biết đến.

 

"Với tôi, festival này cho thấy sự đa dạng và phong phú của Ấn Ðộ" - đồng giám đốc Namita Gokhale nói. Festival 2010 tập trung vào nhóm văn chương Dalit của Ấn Ðộ - một nhóm có số lượng sách phát hành lớn nhưng hầu như còn ít được biết đến.

 

Ảnh minh họa :Đồng hồ Mặt trời khổng lồ của Jantar Mantar tại Jaipur, Ấn Độ

ANH NGUYỄN - TTO theo Yahoo News
Tin tức khác