Beyoncé được đề cử đến 10 hạng mục và đoạt hơn nửa số giải thưởng. Ca sĩ "bội thu" giải thưởng không kém Beyoncé là Taylor Swift khi nhận đến 4 giải Grammy trong tổng số 8 đề cử. Vượt qua các đối thủ như Keith Urban, Lee Ann Womack, George Strait, Zac Brown Band… Taylor Swift được vinh danh ở hạng mục Album của năm, Album nhạc đồng quê hay nhất (Fearless), Nữ ca sĩ trình diễn nhạc đồng quê xuất sắc nhất và Ca khúc nhạc đồng quê hay nhất cho White horse. "Thật không thể diễn tả được cảm xúc. Tôi từng mơ mình sẽ đoạt giải Grammy khi đang học lớp hai. Giờ thì mọi thứ đã trở thành hiện thực, cứ như một giấc mơ" - Taylor Swift phát biểu trên bục nhận giải.
Ca khúc Use somebody trong album Only by the night của nhóm Kings of Leon được trao giải Ghi âm của năm. Bốn thành viên Kings of Leon đã đánh bại Beyoncé, Lady Gaga, Taylor Swift và cả Black Eyed Peas để nhận danh hiệu cao quý này. "Tôi không hề dối lòng khi nói rồi cả bốn chúng tôi đang say nhưng say men chiến thắng", ca sĩ Caleb Followill thay mặt các thành viên còn lại của nhóm nhạc từng 3 lần nhận Grammy phát biểu trước khán giả hâm mộ.
Ca sĩ 28 tuổi Beyoncé là người hạnh phúc nhất đêm 31.1. Single ladies (Put a ring on it) đã được trao giải Ca khúc của năm, vượt qua hàng loạt bài hit của Lady Gaga, Maxwell, Taylor Swift và Kings of Leon. Cô đã chia sẻ giải thưởng này cùng 3 nhạc sĩ đồng sáng tác bài hát là Thaddis Harrell, Terius Nash và Christopher Stewart. Single ladies còn được trao thêm giải Ca khúc R&B xuất sắc nhất, Nữ ca sĩ trình diễn nhạc R&B hay nhất. Ngoài ra, Beyoncé còn đoạt giải Album R&B đương đại hay nhất với I am Sasha Fierce và Thể hiện nhạc R&B truyền thống hay nhất với bài At last.
21st Century Breakdown của nhóm Green Day đoạt giải Album rock hay nhất, vượt qua hàng loạt album "đình đám" của U2, AC/DC, Eric Clapton, Steve Winwood và nhóm Dave Matthews. Danh hiệu Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất thuộc về nhóm Zac Brown. Nam ca sĩ Maxwell đoạt giải Grammy đầu tiên trong sự nghiệp ở hạng mục Nam ca sĩ R&B xuất sắc nhất qua ca khúc Pretty wings và Album R&B hay nhất cho Black summers' night.
Ca sĩ Beyoncé cám ơn người hâm mộ - Ảnh: Reuters