Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
435
123.102.589

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Khai mạc triển lãm thơ trên gốm
Chiều 27-2, triển lãm thơ trên gốm sứ Bát Tràng, nằm trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long– Hà Nội đã khai mạc tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Triển lãm gồm 15 thi phẩm nổi tiếng của các thi hào đại diện cho nền thi ca đất nước 1.000 năm qua được khắc trên 15 bình gốm sứ lớn, như Xuân hiểu (Trần Nhân Tông), Hữu không (Từ Đạo Hạnh), Nguyên tiêu (Hồ Chí Minh), Ba tiêu (Nguyễn Trãi), Tự tình (Hồ Xuân Hương), Thu điếu (Nguyễn Khuyến)…

 

Tại đây, triển lãm cũng trưng bày hơn 600 tác phẩm gốm Bát Tràng, đặc biệt gồm bình, lọ, đĩa gốm… có in 55 câu thơ xuất sắc của các tác giả Tế Hanh, Nguyễn Duy, Yến Lan, Phạm Tiến Duật, Trần Đăng Khoa, Chính Hữu… đã được Hội Nhà văn Việt Nam chọn lựa trong thời gian qua.

 

Nghệ nhân gốm Vũ Đức Thắng, người thực hiện việc đưa các thi phẩm lên tác phẩm gốm sứ cho biết, lẽ ra minh họa cho 15 thi phẩm này là 15 danh thắng của Hà Nội, nhưng vì thời gian gấp gáp nên chỉ chọn được 5 phong cảnh đặc trưng của Hà Nội gồm Tháp Rùa, chùa Một Cột, Ô Quan Chưởng, Cột Cờ.

 

Được biết, kết thúc triển lãm, 600 tác phẩm thơ - gốm sứ nhỏ sẽ được bán cho du khách làm kỷ niệm. Riêng 15 bình gốm khắc 15 thi phẩm nổi tiếng sau triển lãm sẽ được chuyển vào Bảo tàng văn học Việt Nam.

 

Ảnh :Bài thơ trên gốm Bát Tràng.

 

PV - SGGP