Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
507
123.094.900

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Đại tiệc sắc màu
Màn trình diễn trong đêm khai mạc của ba đội: Bồ Đào Nha, Nhật Bản và Đà Nẵng đều hết sức độc đáo, vừa thể hiện tính truyền thống đan xen chất hiện đại vừa chuyển tải những thông điệp sâu sắc, đầy tính nhân văn .Đêm 27-3, cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2010 (DIFC 2010) đã chính thức khai mạc bên bờ sông Hàn thơ mộng.

Hàng triệu người dân cả nước đã chiêm ngưỡng trực tiếp và qua màn ảnh nhỏ sự kỳ ảo của bản hòa tấu âm thanh, sắc màu qua phần trình diễn của 3 đội Bồ Đào Nha, Nhật Bản và Đà Nẵng trong đêm đầu tiên.

 

Lung linh sông Hàn

 

Đây là lần thứ 3 cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng và sức hấp dẫn của lễ hội vẫn thu hút hàng chục vạn người dân và du khách bất chấp thời tiết lạnh bất thường ở Đà Nẵng kéo nhau về sông Hàn để chờ đợi xem “dạ tiệc” pháo hoa.

 

 

Từ sáng sớm, TP sông Hàn trở nên nhộp nhịp khác hẳn ngày thường. Người dân và du khách lần lượt kéo về các đường Bạch Đằng, Ngô Quyền để “xí chỗ” chờ xem pháo hoa. Khắp nơi, người dân đều bàn tán về lễ hội pháo hoa.

 

Đến 18 giờ, tất cả những địa điểm xem pháo hoa đã chật kín người. TP Đà Nẵng đẹp hơn bao giờ hết, hàng vạn ngọn đèn đủ sắc màu kết thành các tác phẩm nghệ thuật ánh sáng giăng khắp nơi trên đường phố. Đến 19 giờ, 35 chiếc thuyền hoa được trang hoàng lộng lẫy diễu hành trên dòng sông Hàn, cùng với hàng vạn hoa đăng được thả trôi trên sông càng làm cho sông Hàn lung linh, huyền ảo.

 

20 giờ 20 phút, sau lời tuyên bố khai mạc của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh, những chùm pháo hoa của đội Bồ Đào Nha đã tung bay trên bầu trời sông Hàn, đưa người xem trở về với chủ đề “Rồng và lửa – Nơi truyền thuyết khai sinh”.

 

Khi còn chưa dứt cảm giác rạo rực phấn chấn với màn trình diễn của đội Bồ Đào Nha, người xem lại bị cuốn vào cảm giác êm dịu du dương với màn trình diễn của đội Nhật Bản. Màn trình diễn thể hiện sự tự tin hướng tới tương lai, khát vọng vươn đến sự hoàn hảo, khát vọng tình yêu.

 

Ông Motohiro Sonoda, phát ngôn viên đội pháo hoa Nhật Bản, cho biết màn trình diễn  được thiết kế dựa trên nền tảng của vẻ đẹp Nhật Bản và vẻ đẹp của kịch Nô, Kabuki, hoa anh đào.

 

Ấn tượng Việt Nam

 

Khép lại ngày thi đấu đầu tiên là đội Đà Nẵng đại diện cho Việt Nam. Năm nay, đội chủ nhà đã gây nên sự ngạc nhiên thích thú cho người xem bằng màn pháo hoa hoành tráng và đa dạng. Màn trình diễn chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và 35 năm ngày giải phóng Đà Nẵng.

 

Âm nhạc rộn vui, rạng rỡ, tràn ngập niềm hân hoan với sắc màu lung linh, huyền ảo. Hình pháo hoa tiên nữ với nhan sắc tuyệt trần xuất hiện trên bầu trời. Rồng vàng trở về biển cả và để lại một dòng sông hiền hòa, mênh mang, xanh biếc.

 

Niềm vui của con người khi tìm được vùng đất mới, vùng đất lành, bình yên và trù phú với dòng sông như dòng sữa mẹ tràn đầy... là nơi đất lành chim đậu. Chiến tranh gieo rắc tang thương trên dòng sông thân yêu. Nước mắt và máu, chia ly và đau thương nhưng trong sâu thẳm của dòng sông Hàn và người Đà Nẵng vẫn tồn tại một tình yêu thủy chung, một niềm tin bất diệt vào ngày mai.

 

Rồi sông Hàn dậy sóng, tái hiện hình ảnh cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại. Tiếng súng, tiếng hô xung phong vang dậy, lửa cháy ngút trời, dòng sông dậy sóng... Khí thế tiến công thần tốc và quyết liệt... Chiến thắng! Chiến thắng! Khúc khải hoàn ca vang trên dòng sông Hàn.

 

Phần cuối của màn trình diễn là Sông Hàn tình yêu và khát vọng, một lần nữa tái hiện phong cảnh hữu tình, di tích mang đậm dấu ấn lịch sử, các lễ hội dân gian hấp dẫn qua các hiệu ứng pháo hoa đầy màu sắc. Một TP trẻ trung, năng động, đầy sức sống, đang vươn tới tương lai tươi sáng.

 

Một du khách Mỹ - ông Roben - cho biết màn trình diễn của đội Đà Nẵng thật sự ấn tượng với ông. “Tôi đã chứng kiến nhiều lễ hội pháo hoa ở Pháp, Singapore, Trung Quốc, đây là lần đầu tiên tôi tới Đà Nẵng và may mắn được dự lễ hội pháo hoa. Tôi thấy rất ấn tượng với hệ thống ánh sáng cầu sông Hàn và màn trình diễn của đội Đà Nẵng”- ông Roben bày tỏ.

 

Tối nay (28-3), diễn ra đêm cuối cùng cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2010 với các màn trình diễn của hai đội Pháp và Mỹ.

 

Khát vọng  thăng hoa

 

Lần thứ 3 liên tiếp Đà Nẵng chiêu đãi du khách một đại tiệc pháo hoa lộng lẫy bên sông Hàn. Cuộc thi DIFC 2010 được tổ chức hoành tráng và chuyên nghiệp.

 

Đó là kết quả của sự nỗ lực trong công tác chuẩn bị tròn một năm ngay sau khi DIFC 2009 kết thúc. Các doanh nghiệp đóng góp hơn 25,5 tỉ đồng cho Quỹ Pháo hoa, mức tài trợ kỷ lục cho một lễ hội ở miền Trung... Một kỷ lục về khán đài lắp ghép sân khấu ngoài trời với sức chứa hơn 25.000 người. 50.000 vé cho hai đêm lễ hội đã được bán hết ngay sau khi phát hành...

 

Cùng với pháo hoa, Đà Nẵng rạng ngời hơn trong mắt các nhà đầu tư về một vùng đất đầy tiềm năng. Đà Nẵng hôm nay vươn mình khoe vẻ đẹp năng động, trẻ trung, hiện đại trước du khách trong và ngoài nước.   

 

Hình ảnh Đà Nẵng sau 35 năm giải phóng là kết quả của sự phấn đấu không ngừng của người dân Đà Nẵng cho khát vọng đổi đời và vươn lên của TP “đầu biển cuối sông”; là sự hy sinh thầm lặng của hàng vạn người dân chấp nhận tái định cư cho sự định hình của một TP trẻ trung, năng động; là sự chung tay của chính quyền và người dân xây dựng một TP thanh bình, thân thiện, văn hóa...

 

Từ một làng chài hoang vu bên dòng sông Hàn xưa, thành Tourane, thành Thái Phiên và đến Đà Nẵng hôm nay là chặng đường dài lịch sử của một vùng đất nghèo nhưng không ngừng khát vọng vươn lên để giải phóng và đổi đời.

 

Pháo hoa hôm nay phải chăng là sự thăng hoa của những khát vọng đó, là sự hân hoan cộng hưởng của những niềm vui. Trong lịch sử kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc, Đà Nẵng luôn đi đầu và chiến thắng. Trong công cuộc xây dựng đổi mới, Đà Nẵng cũng đang trở thành trung tâm tài chính, công nghệ cao của khu vực.

 

Kim Ngân

 

Ảnh : Màn trình diễn pháo hoa của đội Nhật Bản vào tối 27-3. Ảnh: V.C.ĐIỀN

Hoàng Dũng - NLD
Tin tức khác