9 năm sau ngày mất của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn (1/4/2001 – 1/4/2010), những người hát nhạc Trịnh, yêu nhạc Trịnh ở TP.HCM lại cùng ngồi bên nhau sẻ chia tình yêu, sự đồng cảm, cảm xúc mang tên Trịnh. Rất nhiều chương trình ca nhạc, tưởng niệm, kỷ niệm để người dân TP.HCM cùng hướng về Trịnh trong ngày này.
Điểm nhấn của người nước ngoài hát Trịnh
Chương trình những ca khúc Trịnh Công Sơn bắt đầu lúc 20h30 - 22h30 với không gian lãng mạn, ấm cúng của phòng trà ATB sẽ đưa khán giả đến với chủ đề “Một cõi đi về”. Chương trình này diễn ra trong hai đêm 1 và 2/4/2010.
Ngoài ý nghĩa tưởng niệm 9 năm ngày mất Trịnh Công Sơn, đây còn là liveshow mini tiếng hát ca sĩ người Mỹ Richard Fulle –Trần Phong Phú với tiếng đàn mộc của nghệ sĩ guitar Thế Vinh.
Nhân vật chính của hai đêm diễn này, Richard Fuller đến Việt Nam cuối những năm 1960. Ông sống ở TP.HCM và dạy Anh ngữ tại trường Apollo. Richard Fuller cho biết, vì yêu quý Trịnh Công Sơn và rất yêu thích nhạc Trịnh, ông quyết tâm học tiếng Việt và chọn cho mình tên gọi rất thuần Việt: Trần Phong Phú. Ông cũng là người bỏ công sức chuyển ngữ nhiều nhạc phẩm Trịnh Công Sơn sang tiếng Anh, như ca khúc: Nối vòng tay lớn, Diễm xưa, Người con gái Việt Nam da vàng...
Và nghệ sĩ Thế Vinh, một “Trương Chi” không chỉ đàn hay mà còn thổi kèn acmonica cũng rất hay những ca khúc Trịnh Công Sơn. Anh là một nghệ sĩ khuyết tật, cánh tay phải của Thế Vinh mất từ khi anh 4 tuổi. Nghệ sĩ Thế Vinh tâm sự, khi đến với âm nhạc Trịnh Công Sơn anh đã hiểu hết ý nghĩa niềm vui sống.
Theo ca sĩ Ánh Tuyết, chị dành đêm nhạc tưởng nhớ ngày mất Trịnh Công Sơn cho giọng ca không chuyên nhưng độc đáo này vì nhận được nhiều yêu cầu từ khán giả muốn có đêm diễn riêng để thưởng thức giọng hát tiếng Việt của Richard Fuller. Đứng ở góc độ nghệ thuật, ca sĩ Ánh Tuyết nhận xét, Richard Fuller hát nhạc Trịnh rất có phong cách, hay, ấm nồng và lạ.
Chủ đề "Một cõi đi về" sẽ bao gồm những ca khúc về nhân sinh quan, trăn trở giữa cõi đi – về của Trịnh Công Sơn như Nguyệt ca, Sóng về đâu, Tưởng rằng đã quên, Chiều một mình qua phố, Để gió cuốn đi, Xin mặt trời ngủ yên, Một cõi đi về…
Ngoài giọng ca chính của chương trình là Richard Fuller, không thể thiếu những giọng ca có phong cách riêng như Ánh Tuyết, Quỳnh Lan, Thuỵ Long, Thuỳ Dương, Phi Thuý Hạnh, Lê Anh…
Vẫn mãi là “sen hồng một độ”
Hội quán Hội Ngộ - Làng du lịch Bình Quới (TP.HCM) và gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn quyết định chọn chủ đề đêm nhạc kỷ niệm 9 năm ngày mất của ông là "Sen hồng một độ…”. Đêm nhạc sẽ diễn ra vào tối 2/4/2010, tại Khu du lịch Bình Quới 1 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Cũng như mọi năm, chương trình hoàn toàn miễn phí. 1.500 vé mời đôi đã phát hành tại Hội quán Hội Ngộ - Khu du lịch Bình Quới 1 chỉ trong 1 ngày.
Ban tổ chức cho biết đêm nhạc sẽ được thực hiện theo “tinh thần” nhạc Trịnh: giản dị, chân thực và sâu sắc. Vì vậy, những ai chờ đợi một sự hoành tráng trong dàn dựng thì rất có thể sẽ “thất vọng” khi đến với đêm nhạc. Những ai yêu mến sự lắng đọng, nhẹ nhàng nhưng đầy nhân sinh quan thì chắc chắn sẽ thấy được sự đồng cảm sâu sắc trong đêm nhạc này.
Tham gia đêm nhạc vẫn là những giọng hát nhạc Trịnh nổi tiếng nhiều năm qua như Lan Ngọc, Cẩm Vân, Hồng Nhung, saxophone Trần Mạnh Tuấn, Quang Dũng và những giọng ca của các ca sĩ thành viên Hội quán Hội ngộ. Những ca khúc thân quen của Trịnh Công Sơn sẽ được hát bằng phong cách giản dị, mộc mạc. Một trong những điểm nhấn là ca khúc chủ đề “Đóa hoa vô thường”.
Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết: nếu tình hình sức khỏe cho phép, rất có thể chị cũng sẽ hát một, hai bài để phục vụ công chúng yêu nhạc Trịnh.
Richard Fulle –Trần Phong Phú với tiếng đàn mộc của nghệ sĩ guitar Thế Vinh. Ảnh: Hội Ngộ