Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
355
123.091.015

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Pulitzer 2010 : Lần đầu tiên báo điện tử đoạt giải
Đây là lần đầu tiên một tờ báo điện tử (www.ProPublica.org) giành được giải thưởng danh giá này. Tuy nhiên, lần lượt giành tới 4 và 3 giải thưởng Pulitzer 2010, "The Washington Post" và "The New York Times" vẫn chứng tỏ thế thượng phong của mình.

Năm nay cũng là năm đầu tiên một ấn phẩm báo chí trực tuyến (online) được xướng tên nhận giải Pulitzer.

 

"ProPublica" (ProPublica.org) là tạp chí trực tuyến được nhận vinh dự này, cho phóng sự điều tra về những quyết định sống còn của các bác sĩ đối với nạn nhân của cơn bão Catrina (Katrina).

 

Hạng mục dành cho báo chí trực tuyến được lập ra năm 2009, tuy nhiên trong năm ngoái không có giải thưởng nào được trao.

 

Trong đêm trao giải 12/4 tại trường Đại học Columbia, "The New York Times" đã được tôn vinh với thể loại "Phóng sự điều tra" - bài viết về một bệnh viện tại New Orleans sau cơn bão Katrina ; "Xác minh" - vấn đề an toàn thực phẩm; "Tin đối nội" - tình trạng sử dụng điện thoại di động trong khi tham gia giao thông.

 

Trong khi đó, "The Washington Post" cũng được vinh danh tại các hạng mục tin "Các vấn đề quốc tế" (chùm tin về Iraq), "Xã luận" (thái độ vô trách nhiệm của các bậc cha mẹ dẫn tới cái chết của con trẻ), "Bình luận" (các vấn đề chính trị và đạo đức xã hội), "Phê bình" (lĩnh vực khiêu vũ).

 

Ngoài ra, giải Pulitzer năm nay còn được trao cho một số tờ báo xuất sắc khác như "The Herald Courier of Bristol" - giải "Báo chí phục vụ cộng đồng", "The Seattle Times" - giải "Tin nóng", "The Des Moines Register" - giải "Ảnh nóng", "Bellevue Literary Press" - giải "Tiểu thuyết xuất sắc", cho tác phẩm đầu tay "Tinkers" của nhà văn Pôn Hátđinh (Paul Harding)...

 

 

Giải Pulitzer được thành lập như thế nào ?

 

Là giải thưởng cho nhiều lĩnh vực, Pulitzer được xem như một trong những giải danh giá nhất của làng báo Mỹ. Ông Joseph Pulitzer, chủ bút tờ ''World'', là người sáng lập giải thưởng này.

 

Trong di chúc năm 1904, ông đã đề ra 13 giải Pulitzer, trong đó 4 giải cho báo chí, 4 cho văn học, 4 cho sân khấu và 1 cho giáo dục, đồng thời lập một hội đồng tư vấn có quyền thay đổi nội dung giải thưởng.

 

Từ năm 1917, giải Pulitzer được trao vào tháng 4 hàng năm và do Hiệu trưởng Đại học Columbia trao tặng theo kết quả bình chọn của ban giám khảo gồm 18 thành viên.

 

Chủ nhân mỗi giải thưởng được 10.000 USD, riêng giải cho báo chí phục vụ cộng đồng được trao một Huy chương Vàng. Hiện "The New York Times" đang giữ kỷ lục về số giải Pulitzer đoạt được trong một năm - 7 giải trong năm 2002, với chùm bài về vụ tấn công khủng bố 11/9/2001.

 

Giải Pulitzer năm nay có tới 22 hạng mục, thuộc các thể loại báo chí như phóng sự, biếm họa, nhiếp ảnh, tiểu sử và các lĩnh vực khác như sân khấu, thơ và âm nhạc.

 

 

TTXVN - TPO