Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
358
123.091.207

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Đặt tượng Phan Bội Châu tại công viên 19 Lê Lợi
Ngày 14.4, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát văn bản có nội dung đồng ý theo đề xuất của Sở VHTTDL tỉnh về địa điểm dựng tượng Phan Bội Châu mới tại công viên số 19 Lê Lợi.

UBND tỉnh TT- Huế yêu cầu Sở VHTTDL làm việc cụ thể với UBND thành phố Huế để thống nhất vị trí đặt tượng, hướng tượng, kiến trúc bệ tượng... và các giải pháp triển khai việc di dời tượng từ nhà lưu niệm Phan Bội Châu về công viên 19 Lê Lợi.

 

Trước đó, như Lao Động đã thông tin, sau nhiều năm tổ chức hội thảo nhưng chưa tìm ra địa điểm để di dời tượng Phan Bội Châu, cuối năm 2009, ông Hồ Xuân Mãn - Bí thư Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế - đã “quyết” bằng gợi ý với ngành văn hoá nên đặt tượng tại công viên 19 Lê Lợi - gần cầu Trường Tiền.

 

Tượng cụ Phan vẫn đang được "đặt tạm" trong khuôn viên Khu lưu niệm Phan Bội Châu với bối cảnh nhà cửa lộn xộn chung quanh - ảnh: M.P

 

 

 

 

Tượng do họa sĩ, nhà điêu khắc Lê Thành Nhơn thực hiện năm 1973 cùng với sự tham gia của Ban cán sự giáo chức và trí thức giải phóng (thuộc Thành ủy Huế), trường Cao đẳng mỹ thuật, gia đình cụ Phan và các ban đại diện, cán sự sinh viên và học sinh Huế. Bức tượng cao 4,5m, rộng 3,5m, dày 2,5m, gồm 12 mảnh ghép thể hiện chân dung cụ Phan với hai mảng phù điêu phản ánh hiện thực và ước mơ. Mảng bên trái là bóng tối thể hiện xiềng xích nô lệ, áp bức và tù đày của chế độ thực dân xâm lược. Mảng bên phải biểu đạt ước vọng hòa bình và độc lập, ấm no và hạnh phúc. Tượng được đặt trên một bệ hình khối chữ nhật cao 2m bằng đá hộc. Theo các nhà chuyên môn, bức tượng được đánh giá là lớn và đẹp nhất nước hiện nay, nhưng vì nhiều lý do mà hơn 30 năm qua, vẫn chưa tìm được vị trí tương xứng.

 

Minh Phương

 

H.V.M - LDO