Theo danh sách vừa được ban tổ chức công bố, tác phẩm của Phan Đăng Di đi tranh giải cùng với 6 bộ phim truyện khác, tất cả đều là tác phẩm đầu tay. Ngoài bộ phim Bi đừng sợ của Phan Đăng Di, còn có hai phim Châu Á khác là Sandcastle (Lâu đài bằng cát) của đạo diễn Singapore Boo Junfeng và Bedevilled (Điêu đứng) của đạo diễn Hàn Quốc Jang Cheol So.
Bộ phim Bi đừng sợ kể lại những quan hệ phức tạp trong một gia đình qua ánh mắt của một đứa bé 6 tuổi. Gia đình cậu bé sống gần một nhà máy làm nước đá. Sau một thời gian dài xa cách, ông nội của Bi lâm bệnh nặng và trở về sống với con cháu, chung một mái nhà. Bi có dịp gần gũi với ông cụ, nhưng lại không hiểu vì sao quan hệ giữa bố mình và ông nội lại không được hoà thuận. Mỗi buổi tối, bố của Bi chỉ thích đi uống rượu và không muốn về nhà.
Mẹ của Bi tuy rất đau khổ nhưng vẫn cam chịu, nhẫn nhịn, vì chồng mình không chỉ say rượu mà còn luôn mơ tưởng và khao khát dục vọng với một người đàn bà khác. Sợi chỉ đỏ xuyên suốt và kết nối các thành viên trong gia đình vẫn là Bi. Qua ẩn dụ của các tảng nước đá, thế giới của người lớn có một chút gì đó thật khó hiểu và kỳ lạ trong cái nhìn của trẻ thơ.
Năm nay 34 tuổi, Phan Đăng Di đã từng quay hai bộ phim ngắn mang tựa đề Sen (giải nhất Liên hoan toàn quốc phim ngắn 2006) và Khi Tôi Hai Mươi. Anh cũng là người đã viết kịch bản bộ phim Chơi vơi do đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thực hiện. Bi đừng sợ là phim truyện dài đầu tay của Phan Đăng Di, và kịch bản bộ phim này đã giành được giải thưởng tại liên hoan Pusan tháng 10 năm 2007.
Vào thời đó kịch bản phim Bi đừng sợ được xem như là “dự án châu Á nổi bật nhất”, trong số 35 dự án làm phim gửi từ 18 quốc gia. Nhờ giải thưởng này mà đạo diễn trẻ tuổi đi tìm nguồn kinh phí để quay phim tương đối dễ dàng hơn. Phan Đăng Di đã từng đến Cannes tháng 5 năm 2008 trong khuôn khổ chương trình l’Atelier (tạm dịch là Xưởng sáng tác). Năm nay, hy vọng rằng bộ phim truyện đầu tay của anh sẽ gặt hái được nhiều thành công.
Cảnh trong phim "Bi đừng sợ" (DR)