Âm nhạc và điện ảnh luôn là "hai món chính" được chờ đợi nhất trong "Những ngày châu Âu" suốt 6 năm qua. Mở màn cho sự kiện này là chương trình hòa nhạc của The Melchior, một trong những nhóm nhạc cổ điển thành công nhất châu Âu.
The Melchior qui tụ những tài năng âm nhạc trẻ xuất sắc nhất của châu lục này gồm: nghệ sĩ vi-ô-lông-xen người Bỉ David Cohen, nghệ sĩ piano của Anh Charles Owen, nghệ sĩ clarinet đến từ
Thụy Sĩ Reto Bieri và nghệ sĩ vi-ô-lông quốc tịch Ba Lan Alicja Smietana.
The Melchior đã lưu diễn khắp thế giới và được báo chí cũng như công chúng châu Âu ca ngợi là những thần đồng âm nhạc. Trong buổi diễn đầu tiên tại Nhà hát Lớn HN (8-9/5) và Nhà hát TP.HCM (10/5) tới đây, The Melchior sẽ chơi những tác phẩm bất hủ của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới.
Người hâm mộ điện ảnh cũng sẽ được chiêu đãi một tuyển tập phim đa dạng và phong phú hơn so với "Những ngày châu Âu" trước đây với cái nhìn toàn cảnh về châu Âu đương đại thông qua các bộ phim của 14 nước thành viên Liên minh châu Âu. ]
Đặc biệt, "Chuộc lỗi" (Atonement), bộ phim giành 7 đề cử Oscar 2008, với sự tham gia của hai ngôi sao người Anh nổi tiếng Hollywood là Keira Knightley và James McAvoy cũng sẽ được trình chiếu trong LHP lần này. "Chuộc lỗi" đã giành giải Quả cầu vàng 2008 cho Phim chính kịch hay nhất.
Ngoài ra, "Những ngày châu Âu" còn có một loạt các sự kiện khác như triển lãm nghệ thuật Tây Ban Nha, hòa nhạc Ba Lan và Tây Ban Nha...
Một cảnh trong phim "Chuộc lỗi" (Atonement).