Tác giả mô tả trân tái chiếm Matterhorn rất sinh động, khủng khiếp, với những tổn thất nặng nề của cả hai bên. Chính qua các cuộc hành quân này Karl Marlantes cho thấy sự biểu lộ rõ nét của can đảm và hèn nhát, bạo tợn và nhút nhát, niềm tin và nghi ngờ, hận thù và thương yêu, thông minh và ngu xuẩn. Nhiều khi những tính chất đối nghịch này có mặt trong một con người, nhất là trong con người nhân vật chính Mellas. Những người lính của đại đội Bravo không chỉ phải chiến thắng những trở ngại của thiên nhiên, chiến thắng quân địch, mà họ còn phải chiến thắng nhau, nhất là chiến thắng bản thân, vượt qua những rào cản về chủng tộc đen trắng, về cấp bậc, tình cảm yêu ghét thương yêu thù hận.
Đặc biệt trong quyển Matterhorn Karl Malantes đã không ngần ngại viết ra sự thực phân biệt chủng tộc trong quân đội Mỹ, giữa những sĩ quan chỉ huy cao cấp tài giỏi đưa ra những quyết định sang suốt và can đảm cũng không thiếu những cấp chỉ huy quân sự bất tài chạy theo danh vọng, và những quyết định quân sự nhiều khi bị chính trị chi phối đưa đến những hậu quả thảm khốc cho người lính tác chiến. Nhưng giữa những người lính vào sinh ra tử với nhau cuối cùng họ đã vượt qua hết thảy những chướng ngại để tồn tại trong tình đồng đội thương yêu nhau chân thành.
Quyển sách cho người đọc thấy được chiến tranh là vô nghĩa. Và đó là tâm trạng của nhân vật chính thiếu úy Mellas ở cuối quyển truyện sau khi cảm nhận được sự phi lý của sứ mênh mình đã thực hiện, tác giả viết: “Giờ đây anh ta chẳng đòi hỏi bất kỳ cái gì nữa, và anh ta cũng cóc cần thắc mắc về việc mình là một kẻ can đảm hay một tên hèn nhát, tốt hay xấu. Tất cả những ý niệm đó chỉ là một phần của một chuyện riễu cợt anh ta vừa khám phá ra.”