Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
257
123.088.781

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nhà văn Hoàng Công Khanh qua đời
Nhà văn Hoàng Công Khanh (ảnh) (tên khai sinh là Đoàn Xuân Kiều), sinh năm 1922 tại Kiến An, Hải Phòng, trú ở quận Đống Đa, Hà Nội, hội viên Hội Nhà văn VN đã qua đời vào ngày 5.5, hưởng thọ 89 tuổi.

Ông tốt nghiệp tú tài triết học Pháp toàn phần, bị Pháp bắt đi đày ở Sơn La (1941-1945); sau Cách mạng Tháng Tám làm Trưởng ty Thông tin truyên truyền, Chủ tịch Hội Văn hóa cứu quốc Hải Phòng, Trưởng phòng biên tập Sở Thông tin tuyên truyền TP Hải Phòng, Tổng thư ký Hội Văn hóa cứu quốc Liên khu 3, Ủy viên BCH Chi hội Văn học nghệ thuật Liên khu 3, Chủ tịch Hội đồng tiết mục Sở Văn hóa Hà Nội. Hoàng Công Khanh đã xuất bản hơn 60 tác phẩm thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch thơ, kịch nói, ca kịch, tiểu luận; trong đó có các tiểu thuyết: Mẹ tôi sớm biệt một chiều thu, Trại Tân Bồi, Éo le, Đôi mắt màu tím, Vằng vặc sao Khuê, Hoàng hậu 2 triều Dương Vân Nga...; truyện ngắn: Trên bến Búng, Chuyện người tù binh Algérie; kịch thơ: Về Hồ, Bến nước Ngũ Bồ, Cung phi Điểm Bích, Chử Đồng Tử (nhạc vũ kịch)...; kịch nói: Manh áo đụp, Thất trảm sớ, Hải Thuỵ bãi quan (dịch)...; ca kịch: Mẫu đơn tiên, Hồng Kiểu diễm sử, Mai nở hai lần...

 

Nhà văn Hoàng Công Khanh đã giành được nhiều giải thưởng văn học của Vụ Nghệ thuật Sân khấu Việt Nam, Ủy ban Liên hiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, giải Thăng Long Hà Nội, huy chương bạc Đại hội Sân khấu toàn quốc, huy chương Vì sự nghiệp Văn học nghệ thuật của Ủy ban Liên hiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam, huy chương Vì sự nghiệp văn hóa của Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam.

 

Ảnh: tư liệu

Việt Chiến - TNO