Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
259
123.088.807

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Phục dựng di sản bằng công nghệ 3D
Ngày 14.5 tại TP Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ VH-TT-DL) tổ chức hội thảo “Số hóa và các đặc tính cơ bản của di sản” nhằm tổng hợp các cơ sở khoa học phục vụ việc số hóa các tài nguyên di sản văn hóa, thử nghiệm các giải pháp công nghệ trong bảo tồn, phục dựng di sản.

Hiện nay, việc quản lý, bảo tồn di tích, di sản văn hóa thế giới tại miền Trung như phố cổ Hội An, Mỹ Sơn, cố đô Huế...  vẫn được thực hiện thủ công, nặng về thống kê, chống xuống cấp thiếu hiệu quả. Hội thảo đưa ra một số giải pháp như số hóa ba chiều (3D) các di sản, di tích ở thể khối, số hóa hai chiều các hiện vật có gốc hình, chữ như văn bia, thư tịch cổ, số hóa di sản phi vật thể như hình ảnh, âm thanh...

 

Số hóa di sản giúp lưu giữ tài nguyên văn hóa trong không gian ảo bên cạnh các thực thể văn hóa thông tin tồn tại trong không gian địa lý nhưng đang dần mai một. Đặc biệt, biện pháp số hóa di sản, di tích ở thể khối bằng công nghệ 3D giúp các nhà khoa học có cái nhìn tổng quát về di sản để tiến hành các thử nghiệm, can thiệp chính xác trong quá trình phục dựng.

 

Ảnh: Nguyễn Tú

Nguyễn Tú - TNO