Cùng thời điểm, tại đây đã khai mạc triển lãm “Cổ vật Thăng Long” với 100 hiện vật liên hệ đến kinh đô Thăng Long xưa qua các triều đại Lý, Trần, Lê, Mạc và Lê Trung Hưng của nhà nghiên cứu, sưu tập Trần Đình Sơn. Tại hội trường Trung tâm festival, ngài Đại sứ Nhật Bản cùng BTC khai mạc chương trình chiếu phim “Quái Đàm” của đạo diễn danh tiếng Masaki Kobayashi - một trong những bộ phim cổ điển của điện ảnh Nhật Bản, đã đoạt giải tại LHP Cannes 1965.
Tuần văn hoá Phật giáo còn có các sự kiện hấp dẫn trong thời gian tới: GS Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Sử học VN - nói chuyện về việc khai quật Hoàng thành Thăng Long; GS Cao Huy Thuần thuyết trình thiền thời Trần – thiền VN, so sánh Phật giáo của hai nhà tư tưởng lớn Trần Thái Tông và Trần Nhân Tông với Phật giáo của Nhật Bản qua thiền học của Đạo Nguyên (Dogen). Qua đó để trả lời câu hỏi: Phật giáo đời Trần như thế nào? Phật giáo đời Trần có thể là Phật giáo VN hay không? Có thể nói có một Phật giáo VN hay không?
Đặc biệt, nhiều diễn giả trong, ngoài nước sẽ trình bày, thảo luận các vấn đề di sản, bản sắc văn hóa dân tộc, đạo đức lối sống, kinh tế... như “Tính độc lập của Phật giáo VN” (Lê Quang Vịnh); tọa đàm chủ đề “Tuổi trẻ với các vấn đề đạo đức xã hội” do GS Thái Kim Lan chủ trì;
Nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan thuyết trình đề tài “Dòng sông kể chuyện bằng cổ vật trục vớt dưới lòng sông Hương”; doanh nhân Tạ Thị Ngọc Thảo thuyết trình đề tài “Văn hóa Phật giáo trong kinh doanh”; nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn thuyết trình đề tài “Của tin còn lại ngàn năm”; nhà thơ Nguyễn Duy đọc thơ “Đời trong bóng Phật/Phật trong cõi đời”; TS Bùi Trân Phượng thuyết trình đề tài “Ông già Bến Ngự và nữ giới”...
Ảnh minh họa