Hãy múa hát thật ngẫu hứng
Ở Eurovision 2007, tiết mục của chàng ca sĩ Vera Serdyushka, người Ukraine dù về nhì nhưng đã để lại ấn tượng rất sâu sắc với khán giả. Trong vai một cô nàng to béo dễ thương đậm chất Nga, nhí nhảnh và ăn mặc khá “lòe loẹt”, Vera đã thể hiện bài hát sôi động Dancing Lasha Tumbai (Múa hát ngẫu hứng) bằng tiếng Đức, Anh, Nga, Ukraine.
Ca từ và giai điệu được sắp xếp khá ngẫu hứng và lộn xộn (đúng như ý nghĩa của thành ngữ “Lasha Tumbai” của Mông Cổ) cùng với phần biểu diễn ấn tượng của Vera đã kéo khán giả cả khán phòng nhảy múa và hát cùng anh. Tuy nhiên, điều không hay duy nhất mà Vera gặp phải khi trình diễn ca khúc này là ở phần điệp khúc hát bằng tiếng Nga, anh đã thêm cụm “tạm biệt Nga” vào. Điều này đã khiến các quan chức Nga không mấy vui nên ngay sau đó anh bị cấm biểu diễn ở nước này trong vòng 1 năm. Hiện nay, Vera là ngôi sao nổi danh ở nhiều nước như Ukraine, Nga, Belarus…
Cú sốc của Eurovision
Năm 2006, trên sân khấu của Eurovison xuất hiện một hoạt cảnh độc nhất vô nhị với phần trình bày của nhóm nhạc rock Lordi đến từ Phần Lan. Ca sĩ của nhóm đã hóa thân thành những nhân vật trong các bộ phim kinh dị, hát những ca từ được cho là khá “ma quái” trong bài Hard Rock Hallelujah (Bài Thánh ca của rock): “Lưng tôi có cánh, đầu tôi mọc sừng, răng nanh tôi sắc nhọn và đôi mắt tôi đỏ quạch”. Vì ý tưởng quá độc đáo và ấn tượng này mà Lordi đã giành được ngôi quán quân trong mùa giải này.
Trước khi giành được chiến thắng ngoạn mục này, Lordi không được yêu thích lắm ở quê nhà vì phong cách được cho là khá lập dị của mình. Thế nhưng, khi trở về từ Eurovision 2006, họ được chào đón như những người hùng. Tổng thống Phần Lan, Tarja Halonen đã gửi điện chúc mừng nhóm, còn Bộ trưởng Văn hóa Tanja Karpela thì khen ngợi Lordi đã giúp âm nhạc Phần Lan làm nên kỳ tích với chiến thắng đầu tiên tại Eurovision.
Na Uy và kỷ lục của Eurovision
Việc Na Uy đăng cai tổ chức giải Tiếng hát truyền hình năm nay là do nam ca sĩ Alexander Rybak của nước này xuất sắc giành được chiến thắng ở mùa giải năm 2009. Alexander mang đến cuộc thi Eurovision ca khúc Fairytale (Câu chuyện thần tiên) do chính anh sáng tác. Những giai điệu đặc trưng của âm nhạc dân gian Na Uy cùng tiếng violin réo rắt lôi cuốn đã chinh phục bất kỳ khán giả nào theo dõi Eurovision.
Ngay từ khi mới phát hành, Fairytale đã giành vị trí số 1 ở bảng xếp hạng âm nhạc của Na Uy và Hy Lạp. Trong đêm chung kết, Alexander còn phô diễn tài năng chơi violin của mình trên sân khấu. Và anh đã giành chiến thắng thuyết phục với 387 điểm, số điểm cao nhất trong lịch sử cuộc thi. Alexander Rybak sinh năm 1986, tại Belarus và lớn lên ở Na Uy. Anh là một ca sĩ, nghệ sĩ violin, nhà soạn nhạc và diễn viên nổi tiếng của đất nước Bắc Âu.
Hãy cứ hy vọng
Trong lịch sử Eurovision từ trước đến nay, lần đầu tiên và duy nhất một ca sĩ chuyển đổi giới tính giành được vị trí cao nhất, đó là vào mùa giải năm 1998. Ca sĩ người Israel Dana International với bài hát Diva (Nữ danh ca) đã gửi một thông điệp cảm động và sâu lắng đến những người chuyển đổi giới tính nói riêng và những khán giả yêu âm nhạc nói chung. Cô ấy hát rằng: “Trên sân khấu, cô hát về cuộc đời mình. Có những nỗi đau cô phải đối mặt nhưng cô biết rằng, từ đáy lòng mình, niềm tin và sự hy vọng vẫn cháy mãi”. Sau phần trình diễn này, Dana cho biết, cô muốn được thông cảm hơn là sự chỉ trích, bình luận gay gắt của nhiều người. Những ai có mặt tại khán phòng hôm ấy đã xúc động lại càng xúc động hơn khi Dana được trao giải cao nhất.
Ảnh: Nhóm nhạc rock Lordi đăng quang tại Eurovision 2006.