Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
323
123.086.948

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Trước thềm Festival Huế 2010: Tất cả đã sẵn sàng chờ khai cuộc
Một tuần trước ngày khai mạc Festival Huế 2010, ông Nguyễn Duy Hiền - GĐ Trung tâm Festival Huế - khẳng định là mọi thứ đã sẵn sàng chờ đêm khai mạc (tối 5.6).

Bộn bề, hối hả... là cảm giác có được sau khi dạo quanh một vòng ở trung tâm Festival Huế và các điểm diễn ở quanh thành phố. Ông Nguyễn Duy Hiền cho biết: “Việc chuẩn bị cho Festival Huế năm nay chủ động hơn các kỳ trước, nhưng vì nhiều lý do khách quan, nên nhiều việc vẫn không được như ý muốn. Ví dụ đoàn Mông Cổ - một trong những quốc gia lần đầu tiên có mặt - mặc dù đã cam kết từ cách đây nửa năm, nhưng đến cận ngày khai mạc, họ mới chính thức thông báo là sẽ tham gia.

 

Hay đoàn Tây Ban Nha, do không xin được tài trợ nên phút cuối họ lại thông báo huỷ, khiến chúng tôi rất bị động trong việc xếp lịch diễn. Yếu tố nữa là thời tiết khắc nghiệt cộng với việc mất điện liên tục trong thời gian qua khiến việc luyện tập của các nghệ sĩ, chuẩn bị sân khấu cùng nhiều việc khác rất khó khăn và bị động”.

 

Tuy nhiên một tuần trước đêm khai mạc, Festival Huế 2010 cũng đã khẳng định chính thức việc các đoàn nghệ thuật của 27 nước tham gia, trong đó có nhiều quốc gia lần đầu tiên có mặt như: Cuba, Haiti, Senegal, Đan Mạch, Na Uy, Ba Lan, Mexico, Mông Cổ. Ngoài hơn 550 nghệ sĩ nước ngoài, Festival Huế còn có hơn 2.300 nghệ sĩ trong nước (800 nghệ sĩ chuyên nghiệp và 1.500 nghệ sĩ nghiệp dư) đến từ hơn 30 đoàn, nhà hát, đơn vị nghệ thuật.

 

Về phía chủ nhà Huế, ngoài các lễ hội truyền thống như: Tế giao, Đêm hoàng cung, Huyền thoại sông Hương, năm nay sẽ “trình làng” nhiều lễ hội mới như: Thao diễn thuỷ binh thời chúa Nguyễn, Hành trình mở cõi... Và theo ông Nguyễn Duy Hiền, hiện các chương trình của các đoàn nghệ thuật, kể cả lễ hội áo dài, khai mạc, bế mạc... đều được ráo riết luyện tập ở Huế, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh.

 

Ngoài các chương trình nghệ thuật có bán vé, hiện các hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng, bao gồm quảng diễn mỹ thuật, các cuộc triển lãm, trưng bày, các hoạt động nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật âm nhạc - mỹ thuật đường phố, hội thảo khoa học, các hoạt động thể dục thể thao, ẩm thực... cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng.

 

Các sân khấu cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng, thiết bị... phục vụ cho 17 điểm diễn chính ở các khu vực đại nội, cung An Định, hồ Tịnh Tâm, sông Hương... hiện đang được ráo riết hoàn thành. “Ngay cả vấn đề nan giải nhất là ổn định điện cho các điểm diễn, hiện cũng đã có các phương án dự phòng” - ông Nguyễn Duy Hiền nói.

 

Vấn đề nữa là lần đầu tiên, Festival Huế mở rộng bằng cách đưa các chương trình nghệ thuật nước ngoài cùng nhiều hoạt động khác đến với các huyện trong tỉnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ có duy nhất huyện miền núi Nam Đông là không thể đưa đoàn nghệ thuật lên, bởi gặp khó khăn đột xuất về giao thông (chỉ có triển lãm ảnh), còn các địa phương khác đều đã hoàn tất việc chuẩn bị.   

 

Ngoài hệ thống sân khấu, các chương trình nghệ thuật, hoạt động cộng đồng, hệ thống các nhà hàng, khách sạn... trên địa bàn thành phố cũng đã “lên khuôn” với việc chuẩn bị những gì tốt nhất, ngon nhất, sạch đẹp nhất để đón du khách.

 

Ông Nguyễn Văn Thắng - Chánh Thanh tra Sở VHTTDL tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết:  “Thanh tra Sở VHTTDL đã phối hợp với PA35 Công an tỉnh... thanh - kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá phòng, cam kết không nâng giá, các thủ tục chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm... ở các khách sạn, nhà nghỉ từ hai sao trở xuống.

 

Tương tự, Sở Y tế tỉnh cũng đã lập đoàn kiểm tra để thanh - kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm ở các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn.

 

Chuẩn bị sân khấu cho đêm khai mạc. Ảnh: Đăng Khoa

Hoàng Văn Minh - LDO