Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
393
123.085.161

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Triển lãm ấn phẩm báo chí VN xưa và hiếm
Nhân Ngày báo chí VN năm 2010, diễn đàn sachxua.net, Thư viện Hà Nội và Trung tâm văn hóa ngôn ngữ Đông Tây tổ chức triển lãm “Báo chí VN (1865-1954) - quá trình hình thành và phát triển”.

Tuần trưng bày báo chí sẽ diễn ra tại Thư viện Hà Nội từ ngày 16 đến 20-6 với những hiện vật trưng bày từ 100-150 tờ báo quan trọng trong lịch sử báo chí VN, các hiện vật liên quan đến nghề báo như mũ, máy ảnh, thẻ nhà báo của các nhà báo nổi tiếng như Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Tưởng..., hình ảnh các nhà báo tên tuổi, các tòa báo xưa...

 

Đặc biệt, triển lãm sẽ trưng bày thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào Nam bộ (bản gốc có thủ bút và chữ ký của Bác) để đăng báo Cứu Quốc năm 1946 (tư liệu của gia đình nhà văn Nguyễn Huy Tưởng)...

 

Trong 145 năm qua, kể từ khi tờ báo đầu tiên của nước nhà (tờ Gia Định Báo) ra đời, việc trưng bày cho công chúng một cách có hệ thống về diện mạo báo chí VN chỉ được thực hiện hai lần. Lần thứ nhất năm 1943 được nhà sách Nguyễn Khánh Đàm (em nhà văn Nguyễn Tuân) tổ chức tại Sài Gòn. Cuộc trưng bày lần thứ hai diễn ra vào năm 1966 cũng tại Sài Gòn.

 

Lần triển lãm thứ 3 này là hành động thiết thực của các nhà sưu tập trên cả nước để chào mừng 145 năm ngày ra đời tờ báo quốc ngữ đầu tiên, 85 năm Ngày báo chí cách mạng VN và 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

TH.H. - TTO