Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
383
123.085.391

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Khai quật điểm phát hiện dòng gốm Quảng Đức
Ngày 13-6, sau sáu ngày đơn vị thi công đào hố đặt cáp quang ngay ngã tư đoạn giao nhau giữa đường Nguyễn Du với đường Lê Trung Đình (TP Quảng Ngãi) phát hiện nhiều bình vôi gốm cổ, Bảo tàng tổng hợp tỉnh đã tiến hành khai quật điểm này.

Điểm khai quật rộng khoảng 2m2. Sau khi đào sâu xuống khoảng 1m đã phát lộ nhiều bình vôi gốm cổ với màu men lam, xanh ngọc trên đai bình vôi có nhiều họa tiết độc đáo. 

 

Theo người dân địa phương, trước kia nơi đây nằm gần cổng thành Quảng Ngãi, có dinh thờ bà Thánh Mẫu. Nơi thờ có cây đa to nên người dân khi sử dụng bình vôi xong mang ra để dưới gốc cây.

 

Tuy vậy, theo tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi (công tác tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh, người trực tiếp tham gia khai quật), đây là lần đầu tiên ngành bảo tàng phát hiện nhiều bình vôi cổ dòng gốm Quảng Đức (thuộc xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) vốn khá nổi tiếng nhưng bị thất truyền từ thế kỷ 19.

 

Những hiện vật này sẽ đưa vào triển lãm tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh để khách tham quan hiểu rõ hơn về sự đa dạng của nghề gốm trên dải đất miền Trung.

 

Bình vôi dòng gốm Quảng Đức được tìm thấy tại điểm khai quật 

Đai bình vôi có nhiều họa tiết , ảnh: V.Q.CẦU

V.Q.CẦU - TTO