Tuần qua, hàng chục chiếc piano được sơn màu sáng sặc sỡ đã xuất hiện trên đường phố ở London, Anh. 21 chiếc piano đã được đặt ở các công viên, đường phố, quảng trường cho tới ngày 10-7 để mừng lễ hội thành phố London. Tại New York, Mỹ có 60 chiếc piano đặt tại Bronx, Brooklyn, Manhattan, Queens và Staten Island (ảnh).
Piano đường phố là ý tưởng của nghệ sĩ người Anh Luke Jerram. Dự án của Luke Jerram - Play me, I’m yours đã đi vòng quanh các thành phố trên toàn thế giới từ năm 2008. Năm nay Jerram dự định tiếp tục thực hiện dự án ở tám thành phố nữa. Jerram nói: “Chiếc piano như tấm toan trắng để mọi người thỏa sức sáng tạo trên đó. Đó là cơ hội cho mọi người thể hiện bản thân, kết nối với người khác”.
Mặc dù để piano trên đường phố như vậy, Jerram cho biết anh không hề lo ngại chuyện có người phá hoại. Có một, hai chiếc bị làm hư hại ở Bristol (Anh) nhưng đến nay cả 60 chiếc ở New York chưa hề gặp rắc rối gì. Jerram nói: “Ở Sao Paulo, một chiếc piano có giá bằng cả một năm lương và không có chiếc nào bị đánh cắp. Điều quan trọng là dự án nghệ thuật này đã đến được với số đông công chúng. Khi muốn tiếp cận với những người mà bình thường họ không có điều kiện thưởng thức nghệ thuật hay tới các phòng trưng bày, bắt buộc bạn phải mạo hiểm”.
Sau khi dự án kết thúc, những chiếc piano sẽ được tặng các trường học địa phương và các tổ chức cộng đồng.
|