Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
389
123.082.103

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Võ là di sản văn hóa
Chúng ta đang cần phải bảo tồn di sản văn hóa ngàn năm của ông để lại, trong đó võ là văn hóa phi vật thể và nó cũng có sự đa dạng về bản sắc mang tính vùng miền.

Lịch sử ngàn năm dựng nước và chống giặc ngoại xâm đều gắn liền với việc dạy võ và luyện võ trong các vùng miền. Ấy mà những khái niệm quen thuộc"làng võ", "hội võ" chúng ta thường được nghe xuất phát từ đó. Trong thời buổi hội nhập, thì võ ta, võ tàu... hay một số môn phái du  nhập vào việt nam đều tốt nếu như cùng góp sức xây dựng Tổ quốc, nâng cao thể chất và tinh thần.

 

Vovinam là môn phái trẻ (xuất hiện sau năm 1938), có kỹ thuật và võ đạo cũng có thể so sánh với các môn phái truyền thống khác…  chủ trương  phát triển vovinam là không sai, giống như chủ trương phát triển các môn phái khác để chúng ta không mất dần những tinh hoa của người xưa truyền lại, nhưng việc ưu ái chỉ định dạy vovinam trong các trường học và phổ biến một cách áp đặt - vô tình, chiếm mất sân chơi của các môn phái võ khác, có thể gây ra những phản ứng không tốt trong quần chúng và có tác động ngược lại.

 

Nước Việt ta có cả một Liên đoàn võ cổ truyền hằng năm tổ chức các giải, và cứ 4 năm có một Đại hội quy tụ hàng trăm môn phái, hàng ngàn võ sinh ( gánh trên vai một trách nhiệm cao cả: lưu truyền di sản cha ông) đến từ các vùng miền khác nhau trên cả  dải đất Việt Nam này , có những nét chung, nhưng cũng phong phú những nét riêng - thật  choáng ngợp! thật tự hào và hãnh diện trước bạn bè quốc tế!

 

Vậy, khó mà ưu ái gán cái tên "quốc võ" cho một môn phái nào! Chúng ta đang xây dựng chiến  lược phát triển bền vững cho nền võ học quốc gia, nên chăng cần xem xét vấn đề mang tính nhạy cảm này một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định ?! Chúng ta làm chưa đúng thì vẫn có thể làm lại được và chưa muộn!...thôi thì, vạn vạn người chung sức , xây dựng đất nước giàu mạnh bằng võ nghiệp và y đức nhưng không quên  gìn giữ lấy bản sắc riêng để trăm hoa đua sẮc trong lòng dân tộc Việt !!!

 

Với tuổi đời chưa đến 1 thế kỷ, nếu gọi vovinam là quốc võ thì e là hơi khiên cưỡng. Ảnh: V.V

Đào Công - TT&VH
Tin tức khác