Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
389
123.082.101

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Hơn 12,7 tỉ đồng xây dựng, tôn tạo lăng mộ vua Lê Dụ Tông
Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Vương Văn Việt vừa ký quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế- kỹ thuật dự án xây dựng, tôn tạo lăng mộ vua Lê Dụ Tông tại làng Bái Trạch, xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân. Tổng số vốn đầu tư là hơn 12,7 tỉ đồng, do Sở Văn hóa- thể thao và du lịch làm chủ đầu tư.

Dự án này gồm các hạng mục xây dựng, tôn tạo lăng mộ đức vua, nhà bia, cổng tứ trụ, hậu chẩm, tượng chầu, sân, hồ bán nguyệt, tường rào, cây xanh; các công trình hạ tầng kỹ thuật như thoát nước, bãi đỗ xe, đồi thông...

 

Lăng mộ vua Lê Dụ Tông được đặt tại vị trí đã khai quật năm 1964; mộ làm bằng đá kích thước 3,6x3,6m cao 1,65m; toàn bộ bề mặt kiến trúc mộ được chạm khắc họa tiết hoa văn cổ truyền. Trong mộ đặt quách, trong quách đặt quan tài bằng gỗ vàng tâm kích thước 2,09 x0,65 x0,65m. Tổng diện tích đất của dự án là 7.177m2.

 

Việc xây dựng, tôn tạo lăng mộ vua Lê Dụ Tông nhằm đảm bảo hoàn táng thi hài đức vua tốt nhất, đảm bảo không gian kiến trúc trang trọng, tuân thủ theo đúng các quy định, lễ nghi truyền thống đối với lăng mộ các đời vua thời Lê Trung Hưng. Đây là địa chỉ tham quan du lịch trong quần thể các di tích lịch sử thời nhà Lê trên địa bàn huyện Thọ Xuân, góp phần phát triển văn hóa du lịch tâm linh, tín ngưỡng.

 

Ngày 25-1-2010, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Văn hóa- thể thao và du lịch đã đưa thi hài vua Lê Dụ Tông từ Bảo tàng Lịch sử Việt Nam về hoàn táng tại nơi phát lộ mộ vua ở làng Bái Trạch, xã Xuân Giang (huyện Thọ Xuân). Sau lễ hoàn táng, tiến độ xây dựng khu lăng mộ vua Lê Dụ Tông thời gian qua có lúc tạm dừng vì thiếu vốn và báo cáo kinh tế- kỹ thuật của dự án chưa hoàn thành.

 

Nơi hoàn táng thi hài vua Lê Dụ Tông- Ảnh: Hà Đồng.

 

Hà Đồng - TTO