Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
489
123.080.897

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Bí ẩn về chữ cổ ở Scotland
Thêm nhiều bí ẩn về ngôn ngữ đang vây quanh những bia đá có ký hiệu ở Scotland với niên đại xưa hơn ngày lập quốc.Các phiến đá này được tin là do tộc người cổ Pict tạo ra trong thời kỳ thịnh vượng của họ từ thế kỷ thứ 4 đến thứ 9 trên vùng đất nay là xứ Scotland.

Theo các nhà nghiên cứu thì các ký hiệu đó nhiều khả năng là "ký tự" hơn chỉ đơn giản là hình ảnh.

 

Nhưng các kết luận của họ lại khiến một số chuyên gia ngôn ngữ chỉ trích.

 

Nhóm nghiên cứu do GS Rob Lee từ đại học Exeter ở Anh đã khảo sát các ký hiệu trên hơn 200 tảng đá được khắc.

 

Họ dùng các phương pháp toán học để tìm qui luật nối kết giữa các ký hiệu đó, nhằm tìm xem chúng có mang nghĩa gì hay không.

 

GS Lee mô tả điểm cơ bản của phương pháp này:

 

"Nếu tôi nói với quí vị rằng chữ cái đầu tiên của một chữ trong tiếng Anh là Q và đề nghị quí vị đoán xem chữ cái tiếp theo, thì quí vị nhiều khả năng sẽ nói là U, và nhiều khả năng là quí vị đúng," ông giải thích.

 

"Nhưng nếu tôi nói với quí vị rằng chữ cái đầu tiên là T thì nhiều khả năng quí vị sẽ phải đoán nhiều lần mới đúng được - đó là phép đo độ thiếu chắc chắn."

 

Sử dụng các ký hiệu, hay ký tự, từ các phiến đá, GS Lee cùng nhóm đồng sự đã đo tính chất mà họ gọi là "độ thiếu chắc chắn từ ký tự này sang ký tự khác".

 

Nhóm nghiên cứu cho rằng các hình khắc thuộc văn hóa Picts là "các dấu hiệu biểu tượng có truyền đạt thông tin" - và đó là chữ chứ không phải hình vẽ.

 

Đầu tiên GS Lee công bố các kết luận này hồi tháng Tư năm nay.

 

Nhưng trong một bài báo mới đây, chuyên gia ngôn ngữ người Pháp Arnaud Fournet lại đặt lại câu chuyện bí ẩn.

 

Ông Fournet nói thông qua việc khảo sát xem các hình khắc thời của tộc Pict có phải là "ký hiệu tuyến tính" hay không, và ứng dụng các qui tắc của ngôn ngữ viết cho chúng, các nhà khoa học có thể đã đưa ra kết quả lệch pha.

 

Ông nói với BBC News: "Điều đó giống như là phương pháp chuyển các ký tự hai chiều xuống thành chuỗi một chiều của ký hiệu.

 

"Việc khắc phải có một lý do nào đó, một loại nghĩa nào đó, nhưng rất khó có thể xác định xem kết luận của họ có chứa trong dữ liệu nguồn hay là sản phẩm của phương pháp."

 

Ông Fournet cũng đề nghị rằng các phương pháp mà các nhà nghiên cứu dùng cần được kiểm tra và xác định với các ký hiệu cổ khác.

 

"Ranh giới giữa viết và vẽ không rõ ràng như được phân biệt trên văn bản," ông Fournet viết trong bài viết. "Với toàn bộ kết luận thì còn phải chờ."

 

Nhưng GS Lee nói phân tích mới nhất của ông về ký hiệu, mà vẫn chưa được công bố, đã củng cố các kết luận trước đây của ông.

 

Ông cũng nhấn mạnh rằng các hình khắc là bản ghi đầy đủ và chi tiết về ngôn ngữ của người Pict.

 

"Các ký hiệu bản thân là những từ vựng được nén rất nhiều," ông nói. "Nhưng điều đó không có nghĩa là người Pict đã có những từ vựng được nén kiểu như vậy."

 

Ông nói các hình khắc có thể chứa cùng ý nghĩa như một danh sách, có lẽ là những cái tên quan trọng, là cách giải thích số lượng chữ có giới hạn đã được dùng.

 

"Nó cũng giống như tìm thấy bản thực đơn [tiếng Anh] của một nhà hàng, và đó là kho chứa duy nhất còn lại của tiếng Anh vậy."

 

Ảnh: Nhiều bia đá được cho là được khắc khoảng thế kỷ thứ 6

 

Victoria Gill - BBC News