Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
492
123.080.999

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Động và tĩnh
Liên hoan sân khấu nổi tiếng của Pháp, Mimos lần thứ 28 vừa được khai mạc tại thành phố Périgueux. Sự xuất hiện của Mimos đã kéo theo sự quan tâm rất lớn của công chúng.

Những ý tưởng, những thông điệp và cả những tiên phong trong tất cả các loại hình sân khấu đương đại, khi kết hợp giữa múa, kịch câm và xiếc nhào lộn luôn là đặc sản của Mimos, và vì thế ở liên hoan này luôn có mặt những nhà đạo diễn sân khấu, kịch tác gia hàng đầu thế giới đến tham dự. Ngay trong buổi khai mạc một đội hình cua-rơ đã dàn hàng ngang khẩu hiệu “Hoan hô xe đạp”, khẩu hiệu này tiếp ứng với khẩu hiệu của liên hoan “Đại chúng, độc đáo, sáng tạo, hài hước”. Bao nhiêu năm qua Mimos chưa bao giờ đi lệch khẩu hiệu của mình.

 

Nhóm múa Acrobat của đôi vợ chồng người Úc Yates - Lancaster đã gây sửng sốt khi tạo ra những nét rất riêng, pha trộn giữa kĩ thuật nhào lộn điêu luyện và một nhãn quan rất khác người về thế giới chung quanh. Công chúng châu Âu rất say mê vở diễn này, vừa hài hước, vừa thi vị và rất… bảo vệ môi trường: Hãy là chính mình; Hãy tắt ti vi; Hãy chạy xe đạp và thậm chí: Hãy khỏa thân làm vườn. Shiro Daimon, nghệ sĩ bậc thầy về kịch Nô của Nhật Bản đã làm khán giả mê say với ý tưởng Động - Tĩnh trong vở múa Nhật Nguyệt bằng hình ảnh con quay, “khi nó quay càng nhanh thì chúng ta thấy nó càng đứng yên. Bởi khi đó, ngoại hình là tĩnh, nhưng nội tâm vô cùng động”, nghệ sĩ Daimon bày tỏ.

 

Ảnh: Nhóm múa Acrobat đến từ Úc với cách thể hiện rất đặc trưng

và khá táo bạo về mặt hình thể trong vở diễn Propaganda

 

Tường Nguyễn - TT&VH