Nổi bật là The slap (tạm dịch: Cái tát) (ảnh) của tác giả người Úc Christos Tsiolkas, hiện đang dẫn đầu với số lượng phát hành 33.471 quyển tại Anh (tính đến đầu tháng 8-2010). Tiếp theo là các tác phẩm The thousand autumns of Jacob De Zoet, Trepass - The long song, Parrot and Olivier in America.
Trong Cái tát, bối cảnh câu chuyện diễn ra chủ yếu tại một nhà hàng bán đồ nướng ở ngoại ô Melbourne (Úc), nơi Harry Apostolou - một trong những vị khách - đã thẳng tay tát vào mặt Hugo - thằng bé 3 tuổi con của chủ nhà hàng - khi chứng kiến cảnh Hugo bắt nạt con trai mình là Rocco cũng tầm tuổi với Hugo. Từ đây, một loạt nhân vật bị lôi vào vòng xoáy câu chuyện, cãi nhau, gây khổ sở cho nhau quanh chuyện nên xử lý trường hợp của cậu bé ngỗ nghịch như thế nào cho hợp lý.
Chỉ với tám nhân vật là những vị khách trong nhà hàng, bằng giọng văn hài hước một cách hoang dại, Christos Tsiolkas đã dẫn dắt người đọc vào thế giới thực đằng sau những nụ cười và khung cảnh đầm ấm của một nhà hàng đồ nướng thuần túy Úc.
Câu chuyện gây gổ tưởng như bình thường đó đã được Christos Tsiolkas mổ xẻ sâu hơn, dẫn dắt người đọc khám phá bức tranh toàn cảnh cuộc sống, tầng lớp trung lưu Úc vào đầu thế kỷ 21 này, từ cuộc sống của thanh thiếu niên đến người nhập cư già và nhiều nhân vật trung niên.
Đó là bức tranh của những quan hệ và vấn đề về tình dục, ngoại tình, bạo hành gia đình, xung đột thế hệ, quan hệ giữa bố mẹ và con cái... đến những vấn đề xã hội như ma túy, phân biệt chủng tộc, vượt biên, chủ nghĩa bảo thủ mới ở Úc.
Cái tát được đánh giá là một tiểu thuyết Úc hoàn hảo về tầng lớp trung lưu và được xem như là một tài liệu xã hội về Úc ngày nay, từ văn phong, những thành ngữ đến cuộc sống của những gia đình đa văn hóa của các nhân vật chính.
Từ khi được phát hành năm 2008, Cái tát luôn nằm trong danh sách best-seller ở Úc và đoạt giải “Tác giả của Khối thịnh vượng chung” (Commonwealth Writers’ Prize) năm 2009.
Danh sách những tác phẩm cuối cùng vào vòng chung kết giải Man Booker sẽ được thông báo ngày 7-9, người thắng cuộc sẽ được tôn vinh ngày 12-12.