Camilla Gibb, nhà văn sống ở Toronto, Canada, có cảm hứng để viết cuốn tiểu thuyết thứ tư của bà sau khi trải qua một tháng ở Việt Nam ba năm trước đây.
The Beauty of Humanity Movement (tạm dịch: Vẻ đẹp của Phong trào Nhân Văn) là câu chuyện về ông Hung, một người nấu phở nổi tiếng ở Hà Nội và chứng kiến bao thăng trầm của đất nước.
Tác phẩm còn sâu chuỗi cuộc đời của Maggie, người Việt lớn lên ở Mỹ, nay buôn mỹ thuật ở Khách sạn Sofitel Metropole ở Hà Nội. Cô quay lại Việt Nam để tìm kiếm dấu vết của người cha, đã chết khi lính Bắc Việt tiến vào Sài Gòn năm 1975.
Cô làm quen với Tú, một hướng dẫn viên du lịch chuyên đưa cựu binh Mỹ đi tham quan. Hai người sau đó bị thu hút bởi những câu chuyện của ông Hung và gánh phở của ông.
Trong thập niên 1950, những khách đến ăn phở của ông Hung có cả những văn nghệ sĩ tham gia phong trào Nhân Văn - Giai Phẩm đòi tự do cho văn nghệ.
Sau khi nó bị dẹp tan, người bán phở trở thành người lưu giữ ký ức về một truyền thống cởi mở đã bị đàn áp.
Camilla Gibb, 42 tuổi, thăm Hà Nội năm 2007. Tại đó, bà gặp một hướng dẫn viên du lịch có ước mong mở một quán phở.
Bà kể lại rằng người này làm bà nhớ lại chính mình của 10 năm trước, khi bà cũng không vừa lòng với công việc và mơ có cơ hội viết văn, cho dù bà đã hoàn tất luận án tiến sĩ về nhân học xã hội ở Đại học Oxford.
Khi đó, một người hào phóng - mà đến giờ bà chưa biết tên - tặng bà 6000 đôla để theo đuổi giấc mơ.
Bà quyết định tặng lại 6000 đôla cho người bạn mới quen để anh ta có thể mở tiệm phở.
Bà nói bà biết ơn người này vì đã cho bà cảm hứng viết cuốn Beauty, khi anh ta kể về một cụ già bán phở "chui", thường xuyên bị công an rượt đuổi.
Tiểu thuyết gần đây nhất của bà, Sweetness in the Belly (2005), được giải Trillium của tỉnh Ontario, Canada.