Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
566
123.079.316

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
9 tác giả đoạt giải Văn học tuổi 20
Sau hơn 1 năm phát động (từ 24/3/2010 đến 30/4/2010), cuộc thi Văn học tuổi 20 lần 4 do Hội Nhà văn TP.HCM, báo Tuổi trẻ và NXB Trẻ tổ chức đã chọn ra 9 tác phẩm để trao giải.

Các tác phẩm và tác giả đoạt giải lần này gồm: Tạm trú - Đỗ Duy (sinh ngày 12/7/1981 tại Cần Thơ, lớn lên tại Cà Mau), Những giao diện ẩn - Thiên Di (sinh năm 1983 tại Diên Khánh - Khánh Hòa), Giấc mơ bên gốc vú sữa - Nguyễn Thị Mạnh Hà (sinh năm 1982 tại Tây Ninh), Visa - Hải Miên (sinh năm 1973, tại Bình Định), Những chuyển điệu - Nguyễn Thiên Ngân (sinh năm 1988 tại Daklak), Biển - Trương Anh Quốc (sinh năm 1976 tại Quế Phong, Quế Sơn, Quảng Nam), Cô con gái ngỗ ngược - Võ Diệu Thanh (sinh năm 1975 tại Châu Phong, Tân Châu An Giang), Thuê bao quý khách… - Hương Thị (sinh năm 1984 tại Xuân Hòa - Vĩnh Phúc), Giảng đường yêu dấu - Mai Anh Tuấn (sinh năm 1983 tại Quảng Sơn - Quảng Trạch - Quảng Bình). Trong số 9 tác giả đoạt giải lần này, Trương Anh Quốc là người duy nhất đã từng đoạt giải Văn học tuổi 20 lần 3.

 

Ban tổ chức tổng kết đã nhận được 197 tác phẩm dự thi, phần nhiều là truyện ngắn, hơn 50% bản thảo dự thi được gửi vào tháng cuối cùng trước khi cuộc thi khép lại. Các tác giả dự thi lần này đa số thuộc thế hệ 8X, trẻ nhất sinh năm 1993, lớn tuổi nhất sinh năm 1937 với nhiều thành phần nghề nghiệp trong xã hội. Trong 197 tác phẩm dự thi, có 23 tác phẩm vào chung khảo. Ban giám khảo sau hơn 1 tháng làm việc đã chọn ra 9 tác phẩm để trao giải như trên.

 

Nhận xét về “Cô con gái ngỗ ngược” (Võ Diệu Thanh), nhà văn Lê Văn Thảo bày tỏ hy vọng: “Văn học đồng bằng sông Cửu Long “đi trước về sau”, vài thập niên gần đây phần nào khởi sắc, những giải thưởng văn thơ hằng năm được cả nước chú ý. Tác giả Võ Diệu Thanh gần như một tác giả mới, với tập truyện ngắn này chắc rằng sẽ để lại dấu ấn mình vào nền văn học “miền Tây hoang dã” và cả nước. Và với phong cách dung dị nhiều màu sắc như thế này, nhà văn nữ trẻ chắc sẽ còn đi xa”.

 

Lúc 9h ngày 5/9, Lễ trao giải Văn học tuổi 20 diễn ra tại báo Tuổi trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận, TP.HCM) và sẽ phân thứ hạng cao thấp. Trong 3 lần tổ chức trước đây (5 năm một lần), cuộc thi này đã trao giải Nhất cho Nguyên Hương (Daklak), Nguyễn Ngọc Tư (Cà Mau), Trần Thị Hồng Hạnh (Sóc Trăng), cả ba tác giả đều là nữ. Hy vọng sáng 5/9 tới đây, giải Nhất cuộc thi văn học uy tín này sẽ có “nam vương” để có sự thay đổi ít nhất là “dương cũng thịnh như âm” vậy.

 

Ảnh: Các bìa sách đoạt giải Văn học tuổi 20

Hoàng Nhân - TT&VH