Cùng với ông là Andrea Levy, Emma Donoghue, Damon Galgut, Howard Jacobson và Tom McCarthy.
Carey được đề cử cho tiểu thuyết ‘Parrot and Olivier in America’ (Parrot và Olivier ở Mỹ).
Trước đó, ông đã nhận giải thưởng văn chương danh giá này cho tác phẩm ‘Oscar và Lucinda’ năm 1998 và ‘True History of the Kelly Gang' (Chuyện thực về băng đảng Kelly).
‘Parrot và Olivier ở Mỹ’ được đặt trong bối cảnh thế kỷ 19: Olivier là một quý tộc người Pháp tới Tân Thế giới, vờ để nghiên cứu các nhà tù nhưng thực ra là để tự cứu mình khỏi một cuộc cách mạng sắp diễn ra.
Peter Carey đã hai lần đoạt giải Man Booker
Parrot là con trai một thợ in lưu động người Anh, người phải theo dõi và bảo vệ ông.
Người đoạt giải Booker 2010 sẽ được nhận phần thưởng là 50 ngàn bảng Anh tại một buổi lễ ở London vào ngày 12/10 tới đây.
Tuy nhiên phần thưởng chính là doanh số sách bán sẽ tăng mạnh nhờ giải thưởng Man Booker.
Các tác phẩm khác được lựa chọn gồm ‘In A Strange Room’ của Galgut, ‘The Finkler Question’ của Jacobson, ‘C’ của McCarthy.
Cuốn ‘The Long Song’ (Bài hát dài) của Levy là tiểu thuyết đầu tiên của bà trong sáu năm trở lại đây, sau tác phẩm được giới phê bình khen ngợi và nhận giải thưởng là ‘Small Island’ (Đảo nhỏ).
Cuốn ‘Room’ (Căn phòng) của nhà văn Ireland Donoghue, kể về câu chuyện một cậu bé 5 tuổi bị giam cầm và phải vật lộn để làm quen với thế giới bên ngoài khi em trốn thoát.
Điều gây ngạc nhiên là danh sách đề cử giải thưởng Booker năm nay thiếu hai nhà văn được mong đợi khi trước, là David Mitchell và Christos Tsiolkas. Jonathan Ruppin, chủ trang mạng bán sách Foyles, nói điều này là một “cú sốc thực sự”.
Ảnh: Ban giám khảo và sáu cuốn tiểu thuyết lọt vào vòng chung khảo