Khác với năm 2009 khi giải cao nhất được trao cho bộ phim nổi tiếng Lebanon hay năm 2008 với Sư tử vàng trao cho bộ phim đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của Mickey Rourke trong The Wrestler (Đô vật), LHP Venice năm nay thiếu hẳn những khoảnh khắc ấn tượng kết nối được công chúng.
Những bộ phim châu Á đã tạo được ấn tượng tại Venice 2010 nhưng không hề kiếm được giải nào nặng ký, trong đó có Rừng Na Uy của đạo diễn Trần Anh Hùng.
Rừng Na Uy dù nhận được nhiều lời khen tặng của giới phê bình nhưng vẫn bị các vị giám khảo của LHP Venice 2010... bỏ qua, không được xét trao giải thưởng nào.
Đau hơn, các nhà làm phim người Ý có mặt tại liên hoan với số lượng đông bất thường nhưng không hề có tên ở những giải quan trọng.
Sau 11 ngày lần lượt trình chiếu 24 ứng cử viên, ban giám khảo LHP Venice 2010 trao giải Sư tử vàng cho Somewhere (tạm dịch: Ở đâu đó) - bộ phim mà họ gọi là "chân dung đương đại của Los Angeles".
Sư tử vàng 2010 bị chê thẳng thừng
Somewhere phơi bày sự trống rỗng trong đời sống của Johnny Marco, một ngôi sao điện ảnh ở Los Angeles (Mỹ) bằng góc nhìn cận cảnh và sự châm biếm nhẹ nhàng.
Ngay cảnh đầu tiên dẫn nhập vào câu chuyện đã cho thấy một đời sống đơn điệu, chán ngán của nhân vật chính Johnny khi anh ta lái chiếc xe Ferrari bóng lộn trên con đường dài vắng người trong sa mạc.
Cuộc đời Johnny Marco là chuỗi dài những hoạt động vô nghĩa: lên giường với nhiều người đẹp tóc vàng, ngập trong rượu bia và thuốc lá, lao theo những bữa tiệc chớp nhoáng...
Johnny chỉ nhận ra mình đã đánh mất chính mình ra sao khi người vợ cũ buộc anh phải chăm sóc đứa con khi cô có việc rời thành phố. Dù chưa bao giờ học làm cha hay có bất cứ kỹ năng nào của một người cha, anh cố gắng mang đến cho cô con gái nhỏ khoảng thời gian vui vẻ bằng cách mang con đến Milan dự tiệc tùng, nhận giải thưởng.
Bộ phim của nữ đạo diễn 39 tuổi Sofia Coppola làm dấy lên một số tranh cãi ở Ý, vì cách mô tả tiêu cực về giới truyền hình Ý trong cảnh nhân vật chính dẫn theo con gái đến Milan dự tiệc.
Paolo Mereghetti, cây viết phê bình của tờ nhật báo lớn nhất nước Ý Correre della Sera nhận xét thẳng thừng: "Somewhere hấp dẫn và thú vị theo cách riêng của mình, còn lại thì bộ phim chẳng có gì hơn thế".
Trao giải cho người quen
Bồ cũ của chánh chủ khảo, nhận Sư tử vàng.
Một số giải thưởng lớn của Venice 2010 đã được trao cho những nhà làm phim "thân quen" với đạo diễn kiêm chủ tịch hội đồng giám khảo Quentin Tarantino.
Nữ đạo diễn Sofia Coppola là bồ cũ của Quentin Tarantino. Trong khi, người bạn thâm niên của ông là đạo diễn Alex de la Iglesia thì được hai giải với phim Balada triste de trompeta (Điệu kèn trumpet buồn), trong đó có giải Sư tử bạc dành cho đạo diễn xuất sắc nhất.
Riêng Monte Hellman, bậc thầy điện ảnh từng dẫn dắt Quentin Tarantino vào nghề được trao cho giải thành tựu đặc biệt. Bộ phim Road to Nowhere của Hellman cũng có mặt trong danh sách tranh giải.
Trước khi có cáo buộc thiên vị, chánh chủ khảo giải thích rằng Somewhere của Coppola được sự nhất trí cao của cả hội đồng chấm giải. Về bộ phim đoạt Sư tử bạc Balada triste de trompeta bị giới phê bình chỉ trích gay gắt, ông nói: "Đơn giản đó là nỗ lực xuất sắc nhất của một đạo diễn trong số những bộ phim mà tôi được xem".
Với Hellman, Tarantino có câu trả lời khéo rằng "vị đạo diễn 78 tuổi này đã dạy tôi những bài học về chuyện thiên vị cách nay gần 20 năm".
"Tôi nhớ cuộc nói chuyện với ông vào năm 1992 tại LHP Sundance, khi tôi có mặt ở đó cùng bộ phim Reservoir Dogs. Tôi thực sự có một người bạn trong hội đồng chấm giải và ông ấy nói với tôi rằng, người bạn trong ban giám khảo chính là kẻ thù lớn nhất vì họ sẽ rất khó xử khi trao cho bạn giải thưởng. Tôi đã không để những điều như vậy ảnh hưởng đến tôi", Quentin Tarantino phân trần trên tờ Hollywood Reporter.
Ảnh: Rừng Na Uy của Trần Anh Hùng với câu chuyện tình rất được ưa thích tại Việt Nam không được lòng ban giám khảo LHP Venice 2010.