Nhiều phim Việt Nam cũng sẽ được trình chiếu trong dịp này.
Buổi lễ sẽ được tổ chức vào 7 giờ 30 tối tại Nhà hát Samuel Goldwyn của Viện ở Beverly Hills với sự chủ tọa của ông Phil Robinson, Phó Chủ tịch Viện hàn lâm và là chủ tịch Ủy ban Quốc tế Tiếp cận Cộng đồng của Viện và bộ phim "Mùa Ổi" của đạo diễn Đặng Nhật Minh sẽ được chiếu giới thiệu sau buổi lễ này.
Đạo diễn Đặng Nhật Minh nổi tiếng cả trong nước và nước ngoài với các bộ phim như "Bao giờ cho đến tháng Mười", "Thương nhớ đồng quê" và gần đây là bộ phim "Đừng Đốt" từ nhật ký của một bác sĩ trẻ miền Bắc hy sinh trong cuộc chiến tranh Việt Nam.
Cũng trong thời gian này Viện hàn lâm điện ảnh của Mỹ, phối hợp với Viện Tư liệu Phim và Truyền hình UCLA, sẽ tổ chức một Tuần lễ phim Việt Nam bắt đầu từ ngày 5-14/11, mang tên "New Voices from Vietnam” - tạm dịch "Những tiếng nói mới từ Việt Nam".
Trong cuộc trò chuyện với BBC Việt Ngữ, ông Michael DiGregorio, từng là Cán bộ chương trình của Quỹ Ford tại Việt Nam, cũng là người giúp điều phối với Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ tổ chức hoạt động này, cho biết lý do đã dẫn tới sự kiện này.
Viện hàn lâm nghệ thuật và điện ảnh Mỹ đã có một số chương trình tại Việt Nam trong hơn 4 năm qua và từ đó đã hiểu biết thêm nhiều về điện ảnh và giới điện ảnh nước này do vậy muốn giới thiệu về điện ảnh Việt Nam tại Mỹ, bằng cách giới thiệu một số nhà làm phim mới và trẻ, ông DiGregorio nói.
"Viện hàn lâm nghệ thuật và điện ảnh Mỹ cảm thấy rằng không thể chỉ làm như vậy vì các nhà làm phim trẻ đều đã học được từ thế hệ những người đi trước nhiều kinh nghiệm hơn."
"Và họ cho rằng Đặng Nhật Minh chính là một ví dụ xuất sắc nhất trong lĩnh vực đạo diễn phim của Việt Nam để giới thiệu với người xem tại Mỹ trên cương vị một người thầy từ thế hệ làm phim đó," ông DiGregorio giải thích.
Tuần phim Việt Nam
Buổi lễ, được tổ chức dưới hình thức trao đổi trò chuyện trên sân khấu với đạo diễn Đặng Nhật Minh, sẽ là một hình thức công nhận và ca ngợi, đồng thời cũng là cơ hội để giới thiệu với giới điện ảnh Mỹ, những thành quả trong toàn bộ sự nghiệp điện ảnh của nhà đạo diễn dày kinh nghiệm này.
Một số các bộ phim của các nhà làm phim trẻ của Việt Nam được ra mắt thính giả và giới điện ảnh Mỹ trong dịp này bao gồm "Bi, Đừng sợ" của đạo diễn Phan Đăng Di, "Cánh đồng bất tận" của đạo diễn Nguyễn Quang Bình, "Trăng rơi đáy giếng" của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, "Chơi vơi" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, "Bẫy rồng" của đạo diễn Lê Thanh Sơn, và phim "Cú và Chim se sẻ" của đạo diễn Stephane Gauger.
Các buổi chiếu diễn ra ngày 5-7/11 và 12-14/11 với một loạt các bộ phim gồm nhiều thể loại khác nhau như phim truyện, phim tài liệu, và phim ngắn của Việt Nam.
Đây là một phần của hoạt động vẫn đang tiếp tục của Chương trình Quốc tế Tiếp cận Cộng đồng của Viện hàn lâm nghệ thuật và điện ảnh Mỹ trong nỗ lực giao lưu giáo dục và văn hóa tại Việt Nam.
Ảnh: Đạo diễn Đặng Nhật Minh nổi tiếng với nhiều phim như Bao giờ cho đến tháng Mười