Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
436
123.069.788

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nét “phồn thực” của gốm
Khoảng 200 tác phẩm độc bản đang được trưng bày trong triển lãm Họa sĩ Nguyễn Trọng Đoan - gốm và tranh khắc, tại Âu Cơ gallery, Hà Nội (từ 31-10 đến 15-11) có thể khái quát lại một chặng đường sáng tác của một trong những nghệ sĩ gốm đương đại hàng đầu của Việt Nam.

Tác phẩm cũ nhất là từ năm 1997, mới nhất là năm 2010. Gốm dù mang đường nét hình khối nào vẫn giữ nguyên vẹn nét hồn hậu và thô mộc của đất.

 

Xem gốm, nhìn gốm và chạm tay vào gốm, người ta thấy sống dậy cả một vùng dân gian như trong tranh Đông Hồ, trong lễ hội dân gian xưa. Chừng đó kết hợp với sự tự do trong sáng tạo để tạo nên cái duyên của “gốm Đoan”.

 

Ở gốm Nguyễn Trọng Đoan còn phảng phất nét phồn thực trong những bức tranh chạm khắc gỗ nơi đình làng, tranh dân gian hay những vần thơ của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Nhưng đó hoàn toàn không phải là sự sao chép hay nói theo cách của ông là “làm giả cổ”.

 

Gốm của ông luôn gợi lên nét tươi mới bắt nguồn từ tinh thần sáng tạo bền bỉ của một con người luôn “muốn đi và không bao giờ đến”.

 

Như Nguyễn Trọng Đoan lý giải: “Phồn thực là một nét đặc trưng trong gốm của tôi, tuy vậy đó không chỉ là chuyện nam nữ mà trên hết đó là sự sống, sự sinh sôi và niềm vui của vạn vật”.

 

Cũng bởi vậy, dù gốm Nguyễn Trọng Đoan luôn mang tông màu trầm nhưng người xem vẫn tìm thấy trong đó nét vui tươi.

 

Vài tác phẩm gốm của họa sĩ Nguyễn Trọng Đoan - Ảnh: Hà Hương

 

HÀ HƯƠNG - TTO