Mang tựa đề ‘‘La vie est brève et le désir sans fin’’, tạm dịch Cuộc đời ngắn ngủi, ham muốn bất tận, tác phẩm nói về nỗi khao khát dục vọng của một mối tình tay ba.
Theo lời của chính tác giả, tiểu thuyết này là câu chuyện của Manon Lescaut thời đại. Gợi hứng từ bậc tiền bối Abbé Prévost, nhà văn Lapeyre đã mô tả nổi đam mê và ham muốn tình dục theo góc nhìn của những người đàn ông. Cuộc đời ngắn ngủi trước hết là một câu chuyện tình giữa ba nhân vật : hai người đàn ông (Louis và Murphy) cùng yêu một người đàn bà (Nora), họ có cùng một niềm đam mê nhức nhối mãnh liệt, giữa ám ảnh và ảo tưởng, họ luôn bị dằn xé trong tâm hồn.
Trong truyện, Louis Blériot là một người đàn ông trung niên làm việc cho các viện bào chế dược phẩm, anh chuyên dịch các bản chỉ dẫn cách dùng thuốc tây. Ngoài đời, Louis đã có vợ, nhưng quan hệ lứa đôi từ lâu đã nguội lạnh, họ sống bên cạnh nhau nhiều hơn là sống chung. Còn Murphy Blomdale là một thanh niên độc thân người Mỹ sống ở Luân Đôn. Murphy là nhân viên sàn giao dịch chứng khoán, xuất thân từ một gia đình khá giả. Tiền tài dư thừa, nhưng thời gian lại thiếu trong cuộc sống của Murphy.
Từ hai người đàn ông này, Nora nhân vật mấu chốt của mối tình tay ba, chỉ chờ đợi một câu nói duy nhất : ‘‘Anh yêu em’’. Nhưng điều đó sẽ không bao giờ tới, và quan hệ giữa ba nhân vật dường như chỉ dừng lại ở chăn gối. Cả hai người đàn ông tưởng rằng họ yêu cô gái, nhưng thật ra do hoàn cảnh cá nhân hay do ngộ nhận, họ không sẵn sàng dành trọn cuộc đời cho ‘‘người yêu’’.
‘‘La vie est brève et le désir sans fin’’ là quyển tiểu thuyết thứ sáu của nhà văn Patrick Lapeyre, tất cả đều do nhà xuất bản P.O.L phát hành. Năm nay 61 tuổi, ông là giáo sư Pháp văn và từng đoạt giải thưởng của độc giả Livre Inter vào năm 2004 với tựa sách L’Homme-soeur (chơi chữ với từ L’âme sœur hàm ý tâm hồn đi tìm một nửa).
Trong các hạng mục khác, ban giám khảo Femina năm nay đã trao giải tiểu luận cho nhà văn Jean Didier Vincent với quyển sách Elisée Reclus (nhà xuất bản Robert Laffont). Còn giải Femina dành cho văn học nước ngoài về tay cô Sofi Oksanen, nhà văn người Phần Lan, với quyển tiểu thuyết Purge (Thanh trừng - nhà xuất bản Stock) nói về thân phận đáng thương của những người đàn bà Estonia dưới thời đất nước này bị Hồng quân Liên Xô chiếm đóng.
Ảnh: Nhà văn Patrick Lapeyre (© Nhà xuất bản P.O.L.)