Giải thưởng trị giá £12.000 được trao cho nhiếp ảnh gia David Chancellor với bức chân dung mang tên Huntress with Buck - Nữ thợ săn với con nai đực.
Ông Chancellor thừa hưởng tình yêu nhiếp ảnh từ cha ông, một người chụp ảnh không chuyên.
Buổi lễ trao giải thường niên lần thứ ba diễn ra tại National Portrait Gallery -Bảo tàng Chân dung Quốc gia - ở London.
Ông Chancellor đã sống cùng cô bé 14 tuổi này và gia đình cô trong hai ngày.
"Tôi vẫn luôn quan tâm tới châu Phi. Không thể không có hứng khởi với nơi chốn này," ông nói.
'Mạnh mẽ và đẹp'
"Một khi bạn bị mê hoặc bởi châu lục này, bạn sẽ không bao giờ thoát ra được. Và đối với một nghệ sĩ hay một nhiếp ảnh gia, thì ánh sáng ở đây thật không thể miêu tả nổi."
Sandy Nairne, Giám đóc Bảo tàng Chân dung Quốc gia, nói: "Bức Huntress with Buck của David Chancellor là một bức chân dung đẹp và đầy sức mạnh; một bức ảnh đáng đoạt giải trong số những bức ảnh rất đẹp được gửi tới tham dự giải từ khắp nói trên thế giới."
Panayiotis Lamprou đoạt giải nhì cho bức Portrait of my British Wife - Chân dung người vợ Anh của tôi - một bức trong bộ ảnh mang tên Human Presence - Sự hiện diện của nhân loại.
Bức ảnh được chụp không với chủ định sẽ trưng bày trước công chúng, và đưa ra hình ảnh vợ ông người không mặc quần lót.
"Tôi không bao giờ trưng ảnh này cho bất cứ ai xem. Chỉ có cô ấy biết về bức ảnh này," ông nói.
"Khi xem bức ảnh này, cô nói, kể cả nếu đó không phải là một bức ảnh khỏa thân thì nó cũng vẫn có sức mạnh thể hiện như vậy."
Giải ba rơi vào tay Jeffrey Stockbridge với bức Tic Tac and Tootsie Tic Tac và Tootsie (hai chị em sinh đôi Carroll và Shelly McKean) từ bộ ảnh Nowhere but Here - Chỉ có nơi đây.
Giải Tư được trao cho Abbie Trayler-Smith với bức Untitled 2 - Vô Đề 2 - từ bộ ảnh Childhood Obesity - Béo phì tuổi thiếu niên.
Ban giám khảo đã chọn ra 60 bức chân dung từ gần 6,000 bức ảnh tham dự giải.
Triển lãm ảnh sẽ được khai mạc tại National Portrait Gallery từ ngày 11 tháng 11 cho tới 20 Hai năm 2011.
Năm ngoái, bức ảnh một tay bơi lội thiếu niên chuẩn bị cho cuộc thi tranh giải Olympic cho người khuyết tật 2012 của Paul Floyd Blake đã đoạt giải nhất giải thưởng này.
Bức ảnh đoạt giải của tạp chí Elle 2010