Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
381
123.066.237

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Polanski đoạt Giải thưởng phim châu Âu
Đạo diễn Roman Polanski xuất hiện trên video qua internet tại lễ trao Giải điện ảnh châu Âu Phim của đạo diễn Roman Polanski, "The Ghost Writer", đoạt 6 giải, trong đó có phim và đạo diễn xuất sắc nhất, tại Giải phim châu Âu.

Nhà đạo diễn 77 tuổi đã không dự buổi lễ tại Estonia, mà thay vào đó xuất hiện bằng phần mềm skype kết nối qua internet.

 

"Quí vị đã tặng thưởng cho một công trình thực sự châu Âu," ông phát biểu từ tư gia tại Paris.

 

Diễn viên người Scotland, Ewan McGregor được nêu danh là diễn viên nam xuất sắc nhất cho vai diễn của anh trong bộ phim này là một nhà văn được thuê để "kín đáo viết thuê" hồi ký của một cựu Thủ tướng Anh.

 

McGregor cho biết anh đang lơ mơ ngủ khi giải thưởng của anh được công bố.

Diễn viên từng đóng vai chính trong phim Trainspotting đã gửi lời nhắn được thu sẵn từ Thái Lan, nơi anh đang tham gia bộ phim mới nhất, yêu cầu những ai quen biết anh có mặt tại buổi lễ hãy liên lạc với anh nếu như anh thắng giải.

 

"Tôi sẽ đang ngủ khi giải thưởng được công bố và sẽ rất tuyệt nếu biết được tôi có thắng hai không khi thức dậy," diễn viên 39 tuổi này cho biết tiếp.

 

Ngoài việc được tặng giải thưởng đạo diễn xuất sắc nhất, ông Polanski cũng được tặng thưởng giải Kịch bản ông cùng viết với tiểu thuyết gia người Anh Robert Harris.

 

Các giải thưởng khác cho phim The Ghost Writer - sẽ được phát hành tại Anh với tên rút ngắn The Ghost - là cho nhạc phim và thiết kế.

 

Đạo diễn Polanski đang làm phim này khi ông bị bắt tại Thụy Sĩ hồi năm ngoái do một lệnh bắt giam của Mỹ về một bản án hồi năm 1997 tội có quan hệ tình dục bất hợp pháp với một cô gái 13 tuổi.

 

Ông Polanski, từng đạo diễn bộ phim nổi tiếng The Rosemary's Baby, đã bị ngồi tù 9 tháng và bị quản thúc tại gia sau khi giới chức trách Thụy Sĩ quyết định hồi tháng Bảy không dẫn độ ông về Mỹ, nơi đến nay ông vẫn là một người bị truy lùng.

 

Thương tổn hậu kỳ

 

Những giải thưởng giành cho ông Polanski được nhà đồng sản xuất bộ phim này, ông Timothy Burrill, người Anh, nhận tại buổi lễ ở Tallinn.

 

"Rõ ràng là tôi mừng cho Roman," ông nói với BBC sau sự kiện tại thủ đô Talinn của Estonia.

 

"Ông đã phải trải qua một giai đoạn có những chấn thương tâm lý trong giai đoạn xử lý hậu kỳ phim này và việc ông biên tập phim từ nhà tù đã chẳng làm cho công việc dễ dàng hơn chút nào."

 

Tuy nhiên ông Burrill có ý không muốn nhận mạnh những ý kiến rằng thành công của bộ phim The Ghost Writer cho thấy lá phiếu thể hiện sự đoàn kết dành cho ông Polanski sau những vụ việc liên quan tới pháp lý gần đây của ông.

 

"Tôi không cho là người ta suy nghĩ như vậy," ông nói. "Tôi nghĩ là người ta chỉ đơn giản là thích bộ phim đó."

 

 

Những suy nghĩ của ông được nhà thiết kế người Đức của bộ phim này, Albrecht Konrad, đồng tình. Ông Konrad nói tác phẩm của Polanski "trước hết là một bộ phim, một tác phẩm điện ảnh".

 

"Tôi không nói Có mà tôi cũng không nói Không," ông trả lời khi được hỏi liệu những sự kiện ngoài lề có khiến làm thay đổi lá phiếu. "Tôi không ở cương vị trả lời câu này."

 

Các đề cử cho Anh Quốc

 

Bộ phim The Ghost Writer được đề cử 8 giải tất cả, nhiều hơn bất cứ một phim nào khác tại liên hoan phim lần này.

 

Những phim chính khác đoạt giải gồm phim về cuộc chiến Libăng của Israel, đoạt giải quay phim và giải "phát hiện" cho đạo diễn kiêm viết kịch bản Samuel Moaz.

 

Diễn viên Anh, Pierce Brosnan, đóng vai một cựu Thủ tướng Anh không có thật trong phim The Ghost Writer

Diễn viên Anh Lesley Manville đã không đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn của mình trong phim Another Year của đạo diễn Mike Leigh. Giải này năm ngoái lọt vào tay diễn viên Anh Kate Winslet trong phim The Reader.

 

Giải thưởng danh giá đánh dấu sự nghiệp điện ảnh được dành cho diễn viên Đức Bruno Ganz và nhà soạn nhạc người Libăng Gabriel Yared.

 

Nhà soạn nhạc, vốn từng hợp tác với đạo diễn Anthony Minghella, nhận giải thưởng từ tay bà Carolyn Choa, vợ góa của cố đạo diễn này, và nữ diễn viên Pháp Juliette Binoche.

 

Giải thưởng cho phim truyện hoạt hình rơi được trao tặng cho bộ phim The Illusionist, một hợp tác Anh - Pháp.

 

Được Viện hàn lâm điện ảnh châu Âu tổ chức hàng năm, các giải thưởng được 2300 thành viên quyết định và lần đầu tiên được tổ chức là năm 1988.

 

Lễ trao giải thưởng sang năm sẽ được tổ chức tại Berlin, và sau đó là tại Valetta của Malta vào năm 2012.

 

Việc Polanski sử dụng skype được người dân địa phương chào đón và chính chương trình ứng dụng rất thịnh hành này ban đầu đã được ba nhà lập chương trình người Estonia làm ra.

 

Buổi lễ do cây hài người Đức, Anke Engelke, và diễn viên người Estonia, Mart Avandi, dẫn.

 

PV - BBC