Tại hố khai quật số 1 (diện tích 50m2), các nhà khảo cổ học đã phát hiện vết tích kiến trúc các triều đại Trần, Hồ, Lê với sân lát gạch và các trụ chân tảng bằng đá được làm trên cơ sở sử dụng lại vật liệu kiến trúc của thời nhà Hồ (ngói mũi sen, ngói mũi vát, gạch bìa...). Ở độ sâu 2m còn tìm thấy vết tích rãnh thoát nước thời nhà Hồ.
Tại hố khai quật số 2, được mở tại góc đông nam khu vực Thành nội (diện tích 50m2) đã tìm thấy nhiều gạch ngói thời nhà Hồ, ngói thời nhà Lê và vết tích các trụ chân tảng thời nhà Lê được gia cố, đầm chặt bằng đất, đá dăm. Đặc biệt, các nhà khảo cổ còn phát hiện hàng đá kè nền (đá cát kết) với chiều dài xuất lộ là 10m và còn tiếp tục ăn sâu vào hai vách phía tây và phía đông hố khai quật.
Bên cạnh hàng đá kè này, về phía nam đã xuất lộ hàng gạch lát nền thời nhà Hồ với kích thước các viên gạch vuông (mỗi cạnh 50cm, dày 8cm). Ngoài ra, còn rất nhiều di vật khác như các mảnh sành, gốm men, đinh sắt, gạch ngói và các mảnh vật liệu trang trí kiến trúc thời Hồ và thời Lê.
Tại hố khai quật số 3 (diện tích 50m2), sau khi bóc các lớp đất ở độ sâu 4,5m, các nhà khảo cổ đã xác định được bảy lớp đất cấu tạo nên La thành. Chủ yếu là những lớp đất sét màu vàng được luyện rất kỹ, ít tạp chất nên có độ dẻo, gắn kết rất cao.
Những di vật, vết tích kiến trúc xuất lộ qua đợt khai quật khảo cổ khu vực Thành nội và La thành lần này sẽ được cơ quan chức năng nghiên cứu, chỉnh lý để tiếp tục bảo tồn di sản Thành nhà Hồ. Đây cũng là những tài liệu quan trọng bổ sung vào hồ sơ di sản Thành nhà Hồ để UNESCO công nhận là di sản thế giới.
Một số di vật là vật liệu xây dựng bằng đất nung thời nhà Hồ vừa được tìm thấy ở di sản Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) - Ảnh: Hà Đồng