Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
296
123.062.670

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Giải thưởng sách 2010: Tiếp tục nâng cao uy tín của giải thưởng (16/12/2010)
Hội Xuất bản Việt Nam vừa chính thức công bố Giải thưởng sách Việt Nam lần thứ 6 – năm 2010. Theo đánh giá, chất lượng sách hay năm nay cao hơn 2009.

Những cuốn sách đoạt giải Vàng hay Bạc đều có tính thực tiễn và xã hội cao. Một số cuốn đề cập đến những vấn đề đang được xã hội quan tâm như: sự biến đổi khí hậu, khô hạn, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy, bảo vệ tài nguyên môi trường...

 

Cuốn Chùa Việt Nam giành giải Vàng sách hay và sách đẹp

 

Trong 275 cuốn sách của 33 nhà xuất bản trên toàn quốc gửi xét giải, có hai cuốn sách đã cùng đồng thời nhận hai giải Vàng Sách hay và Giải Vàng Sách đẹp là: “Chùa Việt Nam” của các tác giả Hà Văn Tấn, Nguyễn Văn Kự, Phạm Ngọc Long, do NXB Thế giới ấn hành năm 2009 và “Bộ bản đồ THCS: Lịch sử - Địa lý” của đồng chủ biên: Nguyễn Quý Thao, Nguyễn Trần Cầu, Phan Ngọc Liên, Trịnh Đình Tùng, Nguyễn Thế Hiệp, Nguyễn Thị Hồng Loan do NXB Giáo dục in năm 2009. Cuốn “Chùa Việt Nam” chia làm 3 phần chính. Phần một bao gồm công trình nghiên cứu của Giáo sư Hà Văn Tấn về toàn cảnh các ngôi chùa Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử và trong đời sống văn hóa dân tộc, cũng như các đặc điểm Phật giáo và văn hóa tâm linh thể hiện ở các ngôi chùa. Phần hai tập hợp hình ảnh và tiểu dẫn về lịch sử hình thành, phát triển của 99 ngôi chùa tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước. Còn phần ba là danh sách những ngôi chùa đã được Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch công nhận là Di tích lịch sử văn hóa.

 

Ông Nguyễn Kiểm – Chủ tịch Hội Xuất bản cho biết: “Hai Hội đồng Sách hay và Sách đẹp làm việc riêng rẽ và cả hai Hội đồng đều đã chấm cho hai cuốn sách Chùa Việt Nam và Bộ bản đồ THCS: Lịch sử - Địa lý được giải”. Hội đồng chấm Giải thưởng sách Việt Nam 2010 là các giáo sư có uy tín ở những ngành nghề khác nhau.

 

Nói về việc cân nhắc và trao đổi kỹ trong khi chấm giải, ông Lê Văn Thịnh – Chánh văn phòng Hội Xuất bản cho biết: “Khi chấm sơ khảo, Hội đồng chấm cuốn “Bí mật phía sau Nhục thân của các vị Thiền sư” của tác giả GS. Nguyễn Lân Cường do NXB Thế giới ấn hành là giải Bạc nhưng khi chấm chung khảo, Hội đồng đã xem xét và cân nhắc kỹ và quyết định: chấm Giải Vàng Sách hay. Bởi lẽ: Cuốn sách là một công trình nghiên cứu công phu của GS. Nguyễn Lân Cường về đề tài xác ướp ở Việt Nam. Từ việc phát hiện nhục thân của hòa thượng có hai tay không bằng nhau đã nảy sinh nhiều tranh cãi, cuối cùng, cánh tay dài hơn đã được bóc dỡ lớp bọc và các nhà nghiên cứu phát hiện sự lắp ráp không chuẩn của những người thợ trước đây”.

 

 So với năm 2009, Giải thưởng Sách 2010 có 33 nhà xuất bản tham gia, như vậy chỉ đạt 65% tổng số các  nhà xuất bản trên cả nước đủ điều kiện tham dự giải. Đáng chú ý là một số nhà xuất bản mới thành lập, lần đầu tham gia giải nhưng đã đoạt giải như các nhà xuất bản: Khoa học tự nhiên và công nghệ, Bách khoa Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn thiếu vắng một số nhà xuất bản lâu năm như: Thanh niên; Lao động; Văn hóa dân tộc; Giao thông vận tải; Thống kê; Xây dựng; Từ điển Bách khoa; Hà Nội; Đại học sư phạm Hà Nội; Đại học Quốc gia Hà Nội...

 

Đánh giá về Giải thưởng Sách 2010, ông Kiểm nói: Những cuốn sách đoạt giải Vàng hay Bạc đều có tính thực tiễn và xã hội cao. Một số cuốn đề cập đến những vấn đề đang được xã hội quan tâm như: sự biến đổi khí hậu, khô hạn, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy, bảo vệ tài nguyên môi trường... Các sách cũng được trau chuốt trình bày đẹp hơn”.

 

Năm 2010, cũng là năm kết thúc giai đoạn của đề án Giải thưởng Sách Việt Nam (2005-2010). Ông Kiểm cho biết: “Chính phủ cũng đã phê duyệt đề án Giải thưởng Sách Việt Nam giai đoạn 2011-2015. Như vậy, qua 6 năm thực hiện đề án, Giải thưởng Sách Việt Nam của Hội Xuất bản đã trao trên 420 tác phẩm đoạt giải sách đẹp, sách hay, tôn vinh hàng trăm tác giả và hàng chục nhà xuất bản đồng thời quy tụ nhiều nhà lý luận chính trị, nghiên cứu các chuyên ngành để từng bước nâng cao uy tín chất lượng và thương hiệu của giải thưởng.

                                                        

Năm nay, cơ cấu giải gồm: 7 giải  Vàng Sách hay, 4 giải Vàng Sách đẹp,  8 giải Bạc, 13 giải Đồng, 12 giải Khuyến khích và 3 giải Bìa đẹp. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào sáng 19-12 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

 

Từ Khôi - daidoanket.vn
Tin tức khác