Vào các buổi:
1) Thứ Sáu 7/1/2011, 2 giờ chiều, Phòng hòa nhạc, Nhạc Viện TP HCM
2) Thứ Bảy 8/1/2011, 8.30 sáng, trước Nhà Hát thành phố
Ban tổ chức: Khoa âm nhạc dân tộc Nhạc viện TP HCM
Liên lạc:
Khoa trưởng âm nhạc dân tộc, Huỳnh Khai 0913 719 375
Nội dung:
Thuyết trình, biểu diển độc tấu & song tấu các sáng tác đương đại của Nhạc sĩ Nguyễn Lê Tuyên, lấy cảm hứng từ nền văn hóa âm nhạc của Việt Nam. Những bài dân ca truyền thống, những câu thành ngữ quen thuộc, những nhịp điệu từ các miền của Việt Nam được thể hiện rõ nét trong kỹ thuật guitar tạo một phong cách mới, nét mới, thể loại âm nhạc mới trong âm nhạc đương đại của Úc và mang đến nét hài hòa cho âm nhạc thế kỷ 21. Chương trình đã được biểu diển tại Đại học Úc châu và Đại học Bridgewater (My).
Chương trình:
Tác phẩm Tiếng gọi của núi rừng (Call of the Mountain and the Forrest)
Thể hiện phong cách huyền bí và siêu nhiên của vùng cao nguyên Việt
Tác phẩm Cao nguyên thơ mộng (Highland Dreaming)
Giai điệu và điệu múa trữ tình của đồng bào vùng cao Việt Nam
Tác phẩm Khúc ca Phương Nam(Chanson du Sud)
Giai điệu được phát triển từ bài Lý chim quyên (dân ca Nam bộ)
Tác phẩm Dạ khúc (Nocturne)
Gợi lại hình ảnh của núi rừng, của những tiếng cồng chiêng bao trùm không gian lễ hội đồng bào dân tộc Tây nguyên
Tác phẩm Kỳ ảo (Fantasia)
Giai điệu được phát triển từ bài Trống cơm (dân ca Bắc bộ)
Tác phẩm Giai điệu tình yêu(Love Song)
Giai điệu được kết hợp với giai điệu của bài Lý con sáo
Tác phẩm Hãy đến bên nhau(Come Together)
Những âm thanh và hoạt động trong suốt thời gian làm nương của đồng bào dân tộc vùng cao
Tác phẩm Vị thần của Tây Nguyên(Gods of the Highlands)
Không khí và nhịp điệu trong một nghi lễ tế thần của người dân vùng cao
Tiểu sử Nguyễn Lê Tuyên
Nguyễn Lê Tuyên tốt nghiệp trường Đại học New South Wales, Australia. Anh đã có rất nhiều buổi biểu diễn thành công trên khắp nước Úc, các nước Châu Á, Châu Âu và Hoa Kỳ. Cùng với giáo sư Adrian Walter, anh là người sáng lập ra Đại học Northern Territory Guitar Ensemble (nay là Đại học Charles Darwin).
Nguyễn Lê Tuyên là người phát minh ra kỹ thuật âm nhạc staccato-harmonic, một kỹ thuật guitar mới đòi hỏi sự kết hợp của 2 nét âm nhạc trong một tông. Anh đã trình bày phát hiện này tại Liên hoan Guitar quốc tế Darwin vào năm 2007. Tác phẩm Nocturne (tạm dịch: Dạ khúc) của anh (1996) la khám phá đầu tiên sử dụng kỹ thuật âm nhạc mới này cho guitar. Hiện nay, anh đang là chuyên gia âm nhạc của Hội đồng Nghệ thuật Sáng tạo của bang New South Wales.
Tiểu sử Salil Sachdev
Salil Sachdev là Giáo sư Khoa trưởng khoa âm nhạc của Đại học Bridgewater, tiểu bang Massachusetts Hoa Kỳ. Ông nghiên cứu và giảng dạy về âm nhạc Ireland, Châu Phi và Ấn Độ.
(Salil Sachdev is on the faculty at Bridgewater State University, Massachusetts, where he also chairs the music department. He has composed music for a variety of media including the orchestra, percussion, piano, theater, voice, and electronic music. He teaches music theory, introduction to world music, and introduction to music of Africa. He also directs Khakatay, the West African drumming ensemble at BSU.
Salil is considerably involved with world music, particularly that of India and West Africa. His interest in world music has taken him to India, Ireland and Africa. He has studied West African and Irish drumming, hand percussion, and Solkattu, the rhythmic solfege language of South India.
Salil Sachdev is currently working towards making a series of documentary films on Indian folk music. In 2008 he completed a documentary film on the music of the Sidis, an ethnic group of East African ancestry living in India since the last 800-900 years. He is also in the process of completing a film on the traditional music of Mali, West Africa)
Chương trình biểu diển trước nhà hát Tp. HCM.
“Âm nhạc đường phố” là tên gọi thân thương của nhiều khán giả yêu quý ca nhạc dân tộc đã từng đến thưởng thức các chương trình Nghệ thuật cuối tuần, được diễn ra từ 8 giờ, Thứ Bảy hàng tuần, trước Nhà hát Tp. Hồ Chí Minh. Biểu diễn âm nhạc ngoài trời đã hình thành và phát triển từ rất lâu ở nhiều nước trên thế giới. Đây là nét sinh hoạt văn hóa âm nhạc đẹp trong cộng đồng, không chỉ dành cho người Việt Nam, mà cho cả khách du lịch đến từ các nước bạn. Hoạt động nghệ thuật này do Sở VH TT và DL Tp. HCM cùng Nhạc viện Tp. HCM tổ chức.
Nội dung chương trình biểu diển thường kỳ, do Khoa Âm nhạc dân tộc kết hợp cùng Khoa Thanh nhạc, với các bài hát dân ca ba miền, hay những bài phù hợp với các nhạc cụ dân tộc. Đến với chương trình, khán giả sẽ được thưởng thức các làn điệu dân ca quen thuộc của 3 vùng miền cả nước, một số tác phẩm độc tấu, hòa tấu nổi tiếng của nhiều quốc gia trên thế giới, với sự kết hợp độc đáo và nhuần nhuyễn của các nhạc cụ dân tộc Việt Nam như: đàn tranh, đàn nguyệt, đàn nhị, đàn bầu, đàn tỳ bà, sáo trúc, đàn Trưng.v.v.
Ảnh: Poster và thông tin của Đại học Úc & Mỹ:
Duoi day la thong tin cua Dai hoc Bridgewater:
GuiHANGtar Duo official web site:
http://webhost.bridgew.edu/ssachdev/guihangtar.htm
http://webhost.bridgew.edu/ssachdev/bios.htm#LeTuyen
Chương trình biểu diển tại Nhạc viện Saigon (TP HCM)
http://webhost.bridgew.edu/ssachdev/program.htm