Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
848
123.239.665

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Happy New Year thay lời nguyện ước
TTO - Chuẩn bị bước sang năm mới, đâu đó trên phố phường Sài Gòn đã văng vẳng tiếng nhạc quen thuộc giai điệu bản Happy New Year bất hủ của nhóm ABBA.
Cảm nhận về Happy New Year trong những ngày lớn khôn mỗi năm mỗi khác. Năm 2004 đang đổ từng tiếng chuông cuối cùng. Một năm nữa sắp khép lại, khép lại bằng những hình ảnh đau buồn của thảm họa động đất - sóng thần kinh hoàng nhất từ xưa đến nay. Cả thế giới đang hướng về châu Á, sẻ chia bao mất mát và cầu chúc cho các nạn nhân có thêm nhiều hi vọng và ý chí vươn lên để mà tồn tại, như một phần lời trong đoạn điệp khúc Happy New Year.

Nghe lại Happy New Year vào thời khắc giao mùa đã ý nghĩa, càng ý nghĩa hơn khi cảm nhận từng chữ từng lời trong bài hát ứng với thời điểm hiện tại.

Tiểu khúc một kết thúc bằng câu The morning seems so grey, so unlike yesterday. Những ngày qua quả thật là những ngày u ám. Có điều gí đó tương đồng giữa lời hát Abba và tâm trạng của toàn thể nhân loại vào lúc này. Bối cảnh của bài hát (dựa trên lời nhạc) có lẽ một khoảng lặng nào đó trong thời khắc chuyển giao năm mới. Abba vừa trở về từ một bửa tiệc tất niên, chờ đợi kim đồng hồ điểm mười hai tiếng.

Chẳng còn champagne cũng chẳng còn pháo hoa, giờ chỉ có anh và em ngồi đây cùng với cảm nhận mất mát điều gì đó, một nỗi buồn man mác.”

Thảm họa chợt ập đến vào những ngày lễ cuối năm và xóa tan đi mọi hân hoan háo hức. Châu Á tang tóc, nhưng từng ngày qua vẫn anh dũng vượt qua cơn nguy khốn.

“Quả thật can trường khi một thế giới mới đến và vươn lên trong đống tro bụi của cuộc sống.”

“Ashes of our live” của tiểu khúc hai với cảm nhận vào lúc này có thể hiểu như là những tàn tích mà con sóng hung hãn đã để lại cho nhân dân những vùng bị nạn. Những giấc mơ đẹp cũng đã tan biến hay bị cuốn trôi cùng con sóng ác ra biển từ lâu, ứng với câu hát “The dreams we had before are all dead” trong tiểu khúc ba.

Những giờ phút của năm cũ đang trôi qua, điều gì đang chờ đợi họ trong năm mới? Không nhà cửa, đói, rét...; sống được đến giờ phút này đã là may mắn, phải hình dung tới một ngày mai sẽ ra sao, đối với các nạn nhân của thảm họa, liệu có quá xa vời?

Gạt đi mọi phiền muộn. Sao chúng ta không cầu chúc nhau những điều hạnh phúc cho năm mới sắp đến.

“Năm mới hạnh phúc. Cùng chúc mọi người có một cái nhìn mới - dù chỉ là đôi lúc - một thế giới mà mọi người xung quanh đều là bạn bè anh em. Chúc mọi người có nhiều hi vọng và một tinh thần vươn lên. Vì nếu không, chúng ta cũng sẽ nằm xuống nhắm mắt mà thôi. Không riêng gì bạn và tôi.”

-------------------------
Happy New Year

1. No more champagne
and the fireworks are through
here we are, me and you
feeling lost and feeling blue
it?s the end of the party
and the morning seems so grey
so unlike yesterday
now?s the time for us to say

Ref. Happy new year
happy new year
may we all
have a vision
now and then
of a world where
every neighbour is a friend
happy new year
happy new year
may we all
have our hopes
our will to try
if we don?t
we might as well
lay down and die
you and I

2. Sometimes I see
how the brave new world arrives
and I see how it thrives
in the ashes of our lives
oh yes, man is a fool
and he thinks he?ll be okay
dragging on feet of clay
never knowing he?s astray
keeps on going anyway

3. Seems to me now
that the dreams we had before
are all dead, nothing more
than confetti on the floor
it?s the end of a decade
in another ten years time
who can say what we?ll find
what lies waiting down the line
in the end of eighty-nine

----------------------------------------

Ca khúc Happy New Year được viết tại Barbados, Thụy Điển vào tháng giêng 1980. Ban đầu, Bjorn Ulvaeus và Benny Andersson - hai chữ “B” của ABBA - có ý định sẽ dùng ca khúc này cho một nhạc kịch giao thừa. Hai nhạc sĩ của nhóm đã mang ý định này tới gặp một số biên kịch nhưng bị từ chối, đành gạt đi kế hoạch. (Chỉ sau đó ba năm mới tiếp tục đồ án này qua thành công của nhạc kịch Chess đầu tiên của họ, cộng tác với Tim Rice)

ABBA ghi âm Happy New Year vào 11-2-1980 tại phòng thu Polar Music ở Stockholm. Trước khi được tung ra trong album Super Trouper vào tháng 11, nhóm đã lên kế họach thực hiện một video clip cho bài hát và phát hành ở dạng album đơn. Khung cảnh lễ hội của buổi tất niên được dàn dựng tại căn hộ của đạo diễn Lasse Hallstro. Và cảnh kết là tàn tích của buổi tiệc, mọi người ai về nhà nấy, ứng với câu hát mở đầu.

Tuy nhiên Happy New Year đã không được tung ra ở dạng single thời điểm đó, thay vào là version Tây Ban ngữ của nó, Felicidad, được phát hành ở các khu vực nói tiếng này và lọt vào Top 5 ở Argentina.

Phần còn lại của thế giới Happy New Year chỉ đơn giản là một giai điệu được phát đi phát lại mỗi dịp chuyển giao năm cũ - năm mới. Ca khúc chỉ thành công khiêm tốn như thế, cho đến thời điểm 1999, chuẩn bị cho giao thừa thiên niên kỉ, single Happy New Year chính thức được phát hành và dẫn đầu Top 20 ở nhiều quốc gia.

ANH NGUYỆN - Theo Tuổi trẻ Online
Tin tức khác