Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
266
123.059.785

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Ca sĩ Lobo : 40 năm sự nghiệp ca hát
Năm 2011 đánh dấu 40 năm thành công trong sự nghiệp ca hát của Lobo. Thành danh vào năm 1971, nam ca sĩ đã sáng tác nhiều bản tình ca để đời, nếu không nói là vượt thời gian.

Anh cũng là một trong những nghệ sĩ người Mỹ rất nổi tiếng ở châu Á, từ Nhật Bản đến Việt Nam, từ Đài Loan đến Philippines.

 

Tên thật là Roland Kent Lavoie, anh sinh năm 1943 tại bang Florida trong một gia đình có dòng máu nghệ sĩ. Mẹ anh là một ca sĩ chuyên nghiệp, còn bố anh là một nhạc công, cho dù thời còn nhỏ anh không hề biết mặt người cha ruột. Thời niên thiếu, anh tự học hát và học đàn guitar, có năng khiếu dù không hề được đào tạo ở trường lớp. Năm 1961, tức cách đây vừa đúng nửa thế kỷ, anh khởi nghiệp ca hát khi gia nhập ban nhạc The Rumors.

 

Từ năm 1964 trở đi, anh liên tục chơi đàn và ghi âm với nhiều nhóm khác nhau. Trong đó có ban nhạc The Sugar Beats (1964), The Uglies (1966), Me And The Other Guys (1968). Nhưng mãi đến năm 1969, anh mới thật sự tách ra riêng và ghi âm đĩa nhạc đầu tay. Đĩa hát này không ăn khách cho lắm, nhưng anh không nản chí. Trái lại, anh dồn sức vào công việc sáng tác, tin chắc rằng sớm muộn gì, cái thời của anh cũng sẽ đến.

 

Giai thoại của nghệ danh Lobo

 

Năm 1971, lần đầu tiên nam ca sĩ người Mỹ cho ra mắt đĩa hát với nghệ danh Lobo. Trong tiếng Tây Ban Nha, từ này có nghĩa là con Chó Sói. Nhạc phẩm Me and You and a Dog named Boo, nằm trong số 4 ca khúc mà anh vừa sáng tác. Bài này nhảy vọt lên hạng đầu thị trường Hoa Kỳ vào tháng 5 năm 1971. Ở đây phải mở một dấu ngoặc đơn về cái nghệ danh Lobo.

 

Sở dĩ anh chọn biệt danh này bởi vì nó gắn liền với hình tượng của chú chó dễ thương mà anh nhắc đến trong bài hát. Anh lấy tên Lobo vì tiếng Tây Ban Nha thời đó ít thông dụng hơn, so với chữ Wolf , cũng là Chó Sói trong tiếng Anh, nhưng đã được nhiều nghệ sĩ khác chọn lựa. Ở đây cũng có một sự tính toán khác : vì trong trường hợp bài hát này không ăn khách hoặc chỉ là một sự thành công nhất thời (one hit wonder), nghệ danh Lobo đối với anh tựa như một tấm lá chắn hạn chế những rủi ro. Anh vẫn có thể sáng tác cho người khác hay tiếp tục ghi âm sau đó với tên thật của mình.

 

Tuấn Thảo - RFI