Giải điện ảnh Quả cầu vàng - Golden Globe - luôn là chỉ dấu tốt cho phim/diễn viên sẽ đoạt giải Oscar. Mùa giải điện ảnh Hollywood mở đầu bằng giải Quả cầu vàng - Golden Globes, với phim The King's Speech của Anh dẫn đầu với 7 đề cử.
Bộ phim The Social Network (Mạng xã hội), và phim The Fighter (Chiến binh) theo sau với sáu đề cử cho mỗi phim.
Được Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood (HFPA) thực hiện hàng năm, giải Quả cầu vàng sẽ mở đầu các giải thưởng phim lớn của năm.
Cây hài Ricky Gervais sẽ là người dẫn chương trình tại buổi lễ trao giải, bắt đầu tại Khách sạn Beverly Hilton vào lúc 1700 giờ, giờ địa phương (tức 0100 GMT).
Các chương trình truyền hình cũng sẽ được tặng các giải thưởng được chia thành các thể loại như phim truyền hình, phim hài hoặc nhạc kịch.
Chương trình truyền hình hài nhiều tập lấy bối cảnh một trường trung học, Glee, được đề cử nhiều nhất cho thể loại chương trình truyền hình, với 5 đề cử trong các hạng mục khác nhau.
Colin Firth, người đóng vai một vị vua phải vật lộn với tật nói lắp trong phim The King’s Speech – tạm dịch “Bài phát biểu của nhà vua”, được cho là sẽ giành chiến giải diễn viên nam xuất sắc nhất cho thể loại phim truyện.
Diễn viên người Anh 50 tuổi này là một trong bốn diễn viên được đề cử trong thể loại này đóng vai một nhân vật có thực.
Hai diễn viên khác tranh cử trong giải này gồm Jesse Eisenberg cũng ra tranh tài trong vai diễn của mình, người sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg, trong phim The Social Network (Mạng xã hội), và James Franco thì tranh tài với vai diễn tay leo núi Aron Ralston trong phim 127 Hours (127 Giờ).
Người cuối cùng là nam diễn viên Wahlberg với vai diễn của anh trong phim The Fighter, một bộ phim về tay võ sĩ quyền Anh người Mỹ, Micky Ward.
Cũng trong bộ phim này, Christian Bale, Amy Adams và Melissa Leo, được đề cử cho vai diễn của họ trong khi đạo diễn David O Russell cũng được đề cử giải dành cho đạo diễn.
Trong thể loại phim truyện đề cử cho giải nữ diễn viên xuất sắc nhất gồm Natalie Portman cho vai diễn Darren Aronofsky trong phim ballet, Black Swan (Hắc Thiên Nga).
Halle Berry, Nicole Kidman, Jennifer Lawrence và Michelle Williams cũng trong danh sách đề cử tranh giải thưởng này.
Phim âm nhạc hoặc phim hài hay nhất được đề cử bao gồm Alice in Wonderland (Alice trong Thế giới huyền ảo) của đạo diễn Tim Burton, phim Burlesque, phim The Kids are All Right (Lũ trẻ ổn cả) và phim The Tourist (Du khách).
Johnny Depp được hai đề cử: diễn viên xuất sắc nhất ở thể loại phim hài kịch hoặc âm nhạc, trong phim Alice in Wonderland và phim The Tourist.
Ở thể loại Phim hài hoặc Nhạc kịch, Glee tranh tài 30 Rock, The Big Bang Theory (Thuyết Big Bang), và Modern Family (Gia đình hiện đại).
Boardwalk Empire, Dexter, The Good Wife, Mad Men và phim kinh dị zombie The Walking Dead tranh giải phim truyền hình xuất sắc nhất.
Giải Quả cầu vàng có truyền thống là chỉ báo vững chắc là bộ phim và các minh tinh màn bạc nào sẽ được công nhận tại lễ trao giải Oscar. Tuy nhiên, trong sáu năm qua, phim duy nhất đoạt giải Quả Cầu Vàng thể loại phim truyện xuất sắc nhất và rồi đoạt giải Oscar là phim Slumdog Millionaire (Triệu phú ổ chuột) năm 2008.
Năm ngoái phim Avatar thắng tại giải Quả Cầu Vàng, nhưng đã bị đánh bại tại giải Oscar trước bộ phim về cuộc chiến tranh Iraq - The Hurt Locker.
Tuy nhiên, tất cả bốn diễn viên đoạt giải Oscar năm ngoái - Jeff Bridges, Sandra Bullock, Christoph Waltz và Mo'Nique - đã thành công tại giải Quả Cầu Vàng.
Lần xuất hiện đầu tiên của Ricky Gervais làm MC tại giải này năm 2010 đã cho thấy diễn viên hài người Anh này nhẹ nhàng châm chọc các nhân vật nổi tiếng của Hollywood.
Tuy nhiên đầu tuần này diễn viên từng đóng trong The Office (Văn phòng) và Extras (Các nhân vật phụ) cho biết ông nghĩ rằng năm ngoái ông "vẫn còn nhẹ tay."
"Vì vậy, tôi sẽ lại làm điều đó một lần nữa [và] sẽ làm việc một cách thích đáng," ông tiếp tục. "Và tôi đảm bảo là họ sẽ không mời tôi trở lại nữa."
Đề cử cho giải Bafta năm nay sẽ được công bố vào thứ Ba, còn đề cử cho giải Oscar sẽ là vào ngày 25 tháng Giêng.
Phim được đề cử nhiều nhất
•The King’s Speech - 7
•The Fighter - 6
•Social Network - 6
•Black Swan - 4
•Inception - 4
•The Kids are All Right - 4