1. Năm nào cũng vậy, các tên tuổi điện ảnh lớn nhất ở châu Âu, Mỹ và châu Á lại tề tựu ở thành phố Cannes (Pháp) ngập tràn ánh nắng hơn là Berlin ảm đạm. Tuy nhiên, từ lâu LHP Berlin vẫn tạo được vị thế riêng, thu hút các nhà làm phim có những tác phẩm gắn kết với các vấn đề xã hội, chính trị.
“Toàn bộ đội ngũ tổ chức LHP Berlin muốn phát hiện những thể loại mới và tính thẩm mỹ trong điện ảnh quốc tế” - Dieter Kosslick, Giám đốc LHP Berlin, cho hay.
Năm nay, LHP Berlin trình chiếu phim của các đạo diễn tên tuổi cùng với tác phẩm của những nhà làm phim mới. Tuy nhiên, chất lượng phim vẫn được đặt lên hàng đầu. Việc LHP tránh xa những lối mòn của Hollywood hứa hẹn sẽ đem lại những phát hiện thú vị. “Tôi nhận thấy một thế hệ làm phim mới đang làm phim theo cách của họ chứ không làm mọi cách để chiều theo thị hiếu chung. Đây là điều đáng mừng” - Wieland Speck, phụ trách phần Panorama của LHP Berlin năm nay, nói.
2. Từ vài năm trở lại đây, xuất xứ của các bộ phim và các nhà sản xuất không còn là điều quá quan trọng nữa. Bộ phim đầu tay của nữ diễn viên Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ Yasemin Samdereli - mang tựa đề Almanya - Willkommen In Deutschland (Chào nước Đức) được trình chiếu tại LHP năm nay là một ví dụ cho việc làm phim xuyên biên giới. Phim kể về trải nghiệm của những người sống trong một thế giới không phải là quê hương của họ.
Nhiều đạo diễn Đức nổi tiếng cũng có mặt lại Berlin năm nay như Wim Wenders và Werner Herzog. Tuy nhiên, họ lại xuất hiện với các bộ phim tài liệu. Bên cạnh đó, đạo diễn trẻ người Đức Ulrich Kohler sẽ giới thiệu phim nhựa thứ 3 của mình, trong khi nhà làm phim tài liệu Andres Veiel “trình làng” phim nhựa đầu tay mang đề tài khủng bố Wer wenn nicht wir (Ai nếu không phải chúng ta). Chưa kể, LHP lần thứ 6 này còn có sự hiện diện của nhà làm phim Áo Wolfgang Murnberger, đạo diễn Hungary lập dị Bela Tarr và nhà làm phim hoạt hình Pháp Michel Ocelot.
Cũng như các năm trước, những ngôi sao lớn của Hollywood không xuất hiện nhiều tại LHP Berlin. Song ít nhất trên thảm đỏ năm nay vẫn có sự xuất hiện của một số gương mặt quen thuộc như Matt Damon, Demi Moore, Kevin Spacey, Jeremy Irons, Ralph Fiennes và Diana Kruger. Và LHP đã khai mạc với phim True Grit của anh em nhà Coen - nhà làm phim độc lập nổi tiếng nhất Hollywood.
3. Việc các bộ phim của điện ảnh Mỹ Latin và châu Á gây được nhiều sự chú ý tại LHP Berlin đã trở thành một truyền thống. Năm nay, các tác phẩm điện ảnh của Israel và Iran cũng được háo hức đón chờ. Song việc đạo diễn Iran Jafar Panahi bị tù giam đã trở thành một sự kiện khá “om sòm” trước khi diễn ra LHP Berlin năm nay. Panahi đã được mời làm thành viên giám khảo của LHP Berlin năm nay và chỗ của ông trong sự kiện này vẫn bỏ trống. Chủ tịch Ban giám khảo LHP năm nay là nữ diễn viên Italia Isaballa Rossellini.
LHP năm nay có 39 phim mang đề tài về gia đình và xã hội - hầu hết của các nhà làm phim độc lập - trong đó khảo sát đến những thay đổi xã hội và nêu những câu hỏi của người dân trên khắp thế giới. “Phim mang đề tài chính trị là một lĩnh vực rộng lớn. Có những bộ phim đề cập đến chính trị một cách rõ ràng, nhưng có những phim đề cập đến những vấn đề cá nhân song mang bối cảnh chính trị. Bạn luôn tìm được những chương trình như vậy tại LHP Quốc tế Berlin”, Christoph Terhechte, phụ trách phần Forum của LHP Quốc tế Berlin, nhận định.
Ảnh: Chủ tịch Ban giám khảo LHP Quốc tế Berlin năm nay là nữ diễn viên Italia Isaballa Rossellini. Bà sẽ trao giải Gấu Vàng cho tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất