Quá sững sờ với chiến công đó, thành viên trụ cột của Arcade Fire là Win Butler đã nói lời cảm ơn trước đám đông người có mặt tại Trung tâm Staples trước khi trình diễn ca khúc thứ 2 (ban nhạc đã trình diễn 1 ca khúc trước khi công bố giải Album của năm) với lời nói đơn giản “chỉ vì chúng tôi thích âm nhạc”.
Nổi lên từ các website độc lập
Arcade Fire gồm 7 thành viên, đứng đầu là cặp vợ chồng Regine Chassagne & Win Butler. Từ một ban nhạc được các website độc lập như Pitchfork “sùng bái”, họ đã đứng đầu các bảng xếp hạng hồi năm 2010 với album The Suburbs. Arcade Fire cũng đã nổi danh từ album đầu tay mang tên Funeral (Đám ma-2004). Năm 2007, với album thứ hai mang tựa đề Neon Bible, ban nhạc đã trở thành “sản phẩm văn hóa xuất khẩu” nổi tiếng nhất của Canada. Album này mang về cho nhóm giải Juno Album alternative xuất sắc nhất năm 2008 của Viện Hàn lâm nghệ thuật và Công nghiệp thu âm Canada và giải Meteor Album quốc tế xuất sắc nhất năm 2008. Thêm nữa, 2 album này đều được đề cử giải Grammy ở hạng mục Album alternative năm 2005 và 2008.
Bên cạnh các nhạc cụ cần thiết trong một ban nhạc như guitar điện, guitar bass, trống và keyboards, các thành viên của Arcade Fire còn chơi điêu luyện đàn acordeon, piano, cello, violon, viola, doublebass, mandolin, kèn đồng, xylophone, harp... Giống như ban nhạc Ireland U2 và Radiohead, Arcade Fire theo đuổi dòng rock chủ đạo, nhưng ban nhạc này lại không gia nhập vào một hãng thu âm lớn nào mà lại kết hợp với một hãng thu âm độc lập là Merge. Hay đáng nói nữa là trong khi những nghệ sĩ khác ở cùng hạng mục đề cử Album của năm, Lady Gaga, Eminem, Katy Perry và Lady Antebellum đều đã có album giành danh hiệu Bạch kim thì album The Suburbs của họ mới chỉ tiêu thụ được 486.000 bản.
Không màng tới danh tiếng toàn cầu
Mặc dù đã nổi tiếng song Arcade Fire không quan tâm tới danh tiếng toàn cầu. Họ vẫn cảm thấy mình “không thuộc” các bảng xếp hạng của dòng nhạc chủ đạo và họ không hiểu tại sao nhiều ban nhạc khác lại quá bận tâm tới việc có được các ca khúc ăn khách.
Richard Reed Parry - nghệ sĩ chơi guitar, piano và keyboard trong ban nhạc - nói: “Chúng tôi là hạt tiêu trong lọ muối. Chúng tôi không thuộc về thế giới này nhưng chúng tôi đã rơi vào đó và sẽ dành hết tâm huyết vào những việc mình làm”.
Còn Win Butler - người sáng lập ban nhạc cùng với vợ là Regine Chassagne sau khi họ gặp nhau vào năm 2000 - khẳng định họ không cần sống trong áp lực của danh tiếng toàn cầu vì như vậy dễ khiến họ biến vào bóng tối.
Vẫn chinh phục fan mà không cần yếu tố thương mại
Chiến thắng của Arcade Fire tại lễ trao giải Grammy lần thứ 53 cho thấy họ là ban nhạc hiếm hoi nổi danh trong thế giới âm nhạc mà không có bất cứ một sự dàn xếp thương mại truyền thống nào. Họ đã có một cuộc chinh phục ngầm ở Los Angeles chỉ vài đêm trước đó.
Những dấu hiệu đầu tiên về màn trình diễn gây bất ngờ của họ ở Los Angeles vào hôm 11/2 xuất phát từ người quản lý của ban nhạc - Scott Rodger. Trước đó 1 ngày, ông đã hỏi người hâm mộ qua trang Twitter của mình: “Sân khấu nhỏ nào tốt nhất ở Los Angeles để Arcade Fire có thể thực hiện một màn trình diễn? Ai có ý tưởng nào không?”.
Tuy nhiên, những chi tiết cuối cùng về màn diễn này vẫn không hề được hé lộ cho đến khi ban nhạc đưa mã số điện thoại vùng và những hình ảnh của một con sếu bằng giấy, một dấu lăn ngón tay và một quân bài - những hình ảnh đó gợi ý rằng Hãng thu âm độc lập Origami Vinyl tọa lạc ở Echo Park, Fingerprints ở Long Beach. Thế là người hâm mộ đã đổ xô tới đứng xếp hàng ở bên ngoài cửa hàng đĩa của Fingerprints ở Long Beach suốt 12 tiếng để đợi mua vé xem ban nhạc trình diễn.
“Chỉ có những người hâm mộ trung thành đứng xếp hàng ở đây” - Rachel Mosqueda, 23 tuổi, người đã đứng đợi 7 tiếng để mua được 1 chiếc vé giá 30 USD - cho hay. Trong khi đó, các thành viên của Arcade Fire đã xúc động khi có hàng trăm người hâm mộ ngủ ở bên ngoài để đợi xem màn diễn dài 90 phút của họ. Và màn diễn của ban nhạc đã nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt và không khí sôi nổi chẳng khác gì ở một khán đài lớn.
Chẳng cần những màn quảng bá hay sự kiện khuếch trương, Arcade Fire đã hút người hâm mộ đến với họ - những người chơi nhạc vì thích âm nhạc. Khi ban nhạc trở lại sân khấu để khép lại đêm trao giải Grammy với ca khúc Ready To Start thì người hâm mộ đã thấy, những người bình chọn cho giải Grammy cũng đồng tâm với họ, và đang có một sự đổi thay thực sự trong làng nhạc đại chúng và nền công nghiệp âm nhạc.
Các giải thưởng chính tại lễ trao giải Grammy lần thứ 53:
- Album của năm: The Suburbs (Arcade Fire)
- Ca khúc của năm: Need You Now (Lady Antebellum)
- Thu âm của năm: Need You Now (Lady Antebellum)
- Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất: Esperanza Spalding
- Album nhạc pop xuất sắc nhất: The Fame Monster (Lady Gaga)
- Album nhạc đồng quê xuất sắc nhất: Need You Now (Lady Antebellum)
- Album nhạc R&B xuất sắc nhất: Wake Up! (John Legend & The Roots)
- Album nhạc rock xuất sắc nhất: The Resistance (Muse)
- Album nhạc alternative xuất sắc nhất: Brothers (The Black Keys)
- Album nhạc rap xuất sắc nhất: Recovery (Eminem)
- Nữ ca sĩ trình diễn nhạc pop xuất sắc nhất: Lady Gaga
- Nam ca sĩ trình diễn nhạc pop xuất sắc nhất: Bruno Mars
- Nữ ca sĩ trình diễn nhạc R&B xuất sắc nhất: Fantasia
- Nam ca sĩ trình diễn nhạc R&B xuất sắc nhất: Usher
- Nữ ca sĩ trình diễn nhạc đồng quê xuất sắc nhất: Miranda Lambert
- Nam ca sĩ trình diễn nhạc đồng quê xuất sắc nhất: Keith Urban.