Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
525
123.056.332

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Vĩnh biệt hai nhà Việt Nam học khả kính
Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Tài Cẩn đã từ trần tại Moskva lúc 19 giờ 10 phút (giờ Hà Nội) ngày 25-02-2011 sau một thời gian bệnh nặng.

Sinh ngày 02-5-1926 tại Nghệ An, nguyên chủ nhiệm bộ môn ngôn ngữ học Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, ông là nhà Việt Nam học hàng đầu của nước ta, đã có công lớn trong việc xây dựng ngành Việt ngữ học và đào tạo hàng ngàn nhà khoa học ngữ văn ở Việt Nam, Nga, Pháp, Mỹ… Sau khi nghỉ hưu, ông định cư cùng gia đình ở Moskva. Những công trình nghiên cứu của ông có tiếng vang trong học giới: Ngữ pháp tiếng Việt: tiếng, từ ghép, đoản ngữ; Nguồn gốc và quá trình hình thành cách đọc Hán Việt; Một số vấn đề về chữ Nôm; Giáo trình lịch sử ngữ âm tiếng Việt (sơ thảo); Một số chứng tích về ngôn ngữ, văn tự và văn hoá; Tư liệu Truyện Kiều: từ bản Duy Minh Thị đến bản Kiều Oánh Mậu…Ông được giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2000.

 

 

Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Đán Bình, nguyên trưởng ban Việt Nam học, Đại học Paris 7 – Denis Diderot, đã từ trần tại Paris ngày 24-02-2011 vì bệnh nặng. Ông sinh ngày 21-01-1936 tại Ninh Bình, định cư tại Pháp từ năm 1963, đã góp phần xây dựng ngành Việt Nam học, đào tạo nhiều sinh viên về văn hoá và văn học VN tại đây. Ông đã công bố những công trình về Việt ngữ học và nhiều tiểu luận sâu sắc, tinh tế về thơ lãng mạn Việt Nam, về các tác gia Lưu Trọng Lư, Hàn Mặc Tử, Bích Khê, Chế Lan Viên, Hồ Dzếnh…

 

HNP - VCV