Kể từ khi được thành lập vào năm 1985, giải Victoires được tổ chức hầu như vào cùng một thời điểm với giải thưởng Grammy của Mỹ. Làng nhạc Pháp năm nay phá thông lệ, chia giải này ra thành 2 phần khác nhau.
Phần thứ nhất đã được tổ chức hôm 9/2 dành riêng cho các tài năng mới. Còn phần thứ nhì diễn ra vào tối hôm qua thì khen thưởng các nghệ sĩ có tay nghề, các tên tuổi từng được công nhận. Gương mặt thành công nhất năm nay là anh Gaëtan Roussel, đoạt đến 3 giải thưởng lớn trong đó có giải Victoires dành cho giọng ca nam và album nhạc rock xuất sắc nhất. Nhưng quan trọng hơn nữa, anh đoạt giải thưởng cao quý dành cho album hay nhất trong năm.
Sự thành công của Gaëtan Roussel không có gì đáng ngạc nhiên cho lắm, vì trước khi chuyển qua hát một mình, anh là ca sĩ chính kiêm thành viên sáng lập của nhóm Louise Attaque, nổi tiếng trong làng nhạc rock của Pháp từ năm 1995. Trong vòng 10 năm sự nghiệp, ban nhạc này từng đoạt 4 giải Victoires. Một khi tách ra riêng, Gaëtan Roussel đã chứng tỏ là tài nghệ sáng tác và chơi nhạc vẫn y như thuở nào.
Về phần mình, ca sĩ người gốc Israel Yael Naim sau ba lần đề cử cuối cùng đã đoạt danh hiệu giọng ca nữ xuất sắc nhất, nhưng cô lại để vuột mất hai giải quan trọng là ca khúc và album hay nhất trong năm. Đáng ngạc nhiên hơn là ca sĩ Bernard Lavilliers đoạt một giải Victoires dành cho album nhạc nhẹ, dù sở trường của anh là kết hợp nhạc rock với các nhịp điệu La tinh. Trong thể loại RnB (urban pop), Abd Al Malik về đầu nhờ dung hoà cách diễn slam (một kiểu thơ nói) với lối phối khí giao hưởng. Còn Stromae thì lại được khen thưởng trong hạng mục nhạc điện tử.
Bất ngờ không kém là hạng mục đợt trình diễn hay nhất trong năm. Lần đầu tiên kể từ khi giải Victoires được thành lập, có hai nghệ sĩ cùng về đầu trong cuộc chạy đua. Ca sĩ Mathieu Chedid còn được gọi là M (M = Aime, có nghĩa là Yêu) đã lên sân khấu để cùng nhận giải với ca sĩ lão thành Eddy Mitchell. Nhiều nhà phê bình cho rằng giới chuyên nghiệp thay vì trao giải thành tựu sự nghiệp cho Eddy Mitchell (nổi danh từ những năm 60), đã muốn đánh dấu vòng lưu diễn cuối cùng của nam danh ca người Pháp.
Cuối cùng giải ca khúc hay nhất trong năm đã được trao cho ca sĩ trẻ tuổi Zaz nhờ bài hát mang tựa đề là Je veux (Tôi muốn). Đây là giải Victoires duy nhất dựa vào sự bình chọn của công chúng, trong khi các giải khác là theo sự bỏ phiếu của giới chuyên nghiệp.
Thay vì làm một chương trình thật dài, lễ trao giải Victoires đã chọn tổ chức 2 kỳ, mỗi kỳ có thời lượng ngắn hơn. Nhưng ngoại trừ việc thay đổi hình thức, bảng vàng năm nay không có gì đáng ngạc nhiên cho lắm cho lắm. Bất ngờ hay chăng là việc chia đôi chương trình trao giải đã khiến cho khán giả chờ đón xem phần nhì, được xem như là quan trọng hơn vì hội tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi hơn.
Ảnh: Gaëtan Roussel đoạt ba giải Victoires de la Musique (Reuters)