Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.851 tác phẩm
2.760 tác giả
449
123.043.558

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
“Du cư trong thành phố”: Nhìn thẳng vào bộ phận “ngoài rìa”
Triển lãm sắp đặt như một cách nói, cách nhìn thẳng vào sự thật của một bộ phận dân cư “ngoài rìa” thành phố. Hy vọng những vấn đề triển lãm đặt ra về chất lượng sống có thể “đến mắt, đến tai” các nhà quản lý.

Một căn lều được “bê” nguyên từ bãi sông Hồng về giữa khuôn viên Trường ĐH Mỹ thuật VN với tất cả sự lụp xụp vốn có (ảnh). Xung quanh giăng những tấm ảnh phản ánh đời sống của cư dân xóm bãi sông Hồng với nhiều lo toan mưu sinh. Thêm vào đó, các tác giả còn bố trí đèn chiếu vàng vọt như ánh tà dương buồn bã, cùng khói chiều đốt lên phảng phất, như khói bếp, khói cuối chiều man mác mặt sông của những người lâu nay vốn là một phần “rìa ngoài” thành phố.

 

Ở đây, qua những bức ảnh và các sắp xếp đồ vật của các tác giả triển lãm “Du cư trong thành phố”, có thể nhận ra khá trực diện và trực cảm, bên cạnh đời sống đủ đầy, tiện nghi và có tổ chức, có kiểm soát trong nội thành, vẫn từ lâu, tồn tại một cuộc sống của những con người du cư từ ngoại tỉnh vể sống ở bãi sông Hồng, trên phần đất Hà Nội. Để rồi ở đó, một thế giới thu nhỏ, luôn lấp lánh sự sống với nhiều lo toan, thiếu thốn. Và cảm động, nhức nhối nhất là hình ảnh những em bé sinh ra, lớn lên ngoài bãi sông Hồng, đi thoăn thoắt trên những lối đi chênh vênh mặt nước, sống và chơi hồn nhiên trong sự khổ cực của cha mẹ...

 

Bãi giữa trên sông Hồng và khu vực phường Phúc Xá (quận Ba Đình), phường Ngọc Thuỵ (huyện Gia Lâm) - Hà Nội với những rung động đa dạng của một đời sống tưởng chừng “vô thừa nhận” nhưng vẫn phải nỗ lực tồn tại đã trở thành nội dung ngồn ngộn tính xã hội của triển lãm do hoạ sĩ Nguyễn Hồng Phương (CLB hoạ sĩ trẻ Hội Mỹ thuật VN) cùng các nhà báo Vũ Lâm, Lê Anh Dũng, Nguyễn Việt Hưng, Đinh Hữu Dư thực hiện suốt thời gian qua. Triển lãm được sự hỗ trợ của Quỹ Trao đổi phát triển văn hoá Đan Mạch - VN. Các tác giả mong muốn phản ánh một đời sống và đặt ra vấn đề lo ngại về di cư, định cư - một vấn đề đã khởi sinh trong quá khứ và đang trở nên nhức nhối trong hiện tại. Tiếc rằng, thưởng thức triển lãm mới chỉ có các nghệ sĩ trong giới, chung một đồng cảm trong hoạt động nghệ thuật. Còn, giá như có sự hiện diện và cảm nhận của các nhà quy hoạch, kiến trúc và nhất là những người chịu trách nhiệm về dân sinh, xã hội của thủ đô thì chắc vấn đề đã được cảm nhận rõ ràng hơn, đáng để đề ra biện pháp giải quyết hơn. Việc này được xới xáo trong cuộc toạ đàm hôm 5.4 ngay cạnh không gian sắp đặt của triển lãm.    

 

Hoàng Hoa - LDO